Trở lại

Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền và các thông tin cần biết

Diag là hệ thống trung tâm xét nghiệm chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh với nhiều gói xét nghiệm HIV đa dạng dành cho mọi khách hàng. Cùng tìm hiểu đối tượng cần xét nghiệm, các loại xét nghiệm HIV, cách đọc kết quả xét nghiệm, cũng như xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền nhé!

Đối tượng cần xét nghiệm HIV

Những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm HIV bao gồm:

  • Người quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng các biện pháp phòng tránh phù hợp.
  • Người quan hệ tình dục với người bị nhiễm/nghi ngờ nhiễm HIV.
  • Người tham gia vào các hoạt động bán dâm, ma túy, hút chích…
  • Người nhiễm các bệnh qua đường tình dục như lậu, giang mai…
  • Người dùng chung bơm kim tiêm, các vật sắc nhọn có thể gây chảy máu… với người bị nhiễm/nghi ngờ nhiễm HIV.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Người có vợ/chồng/con cái hoặc anh chị em ruột thịt với người nhiễm/nghi ngờ nhiễm HIV.

Ngoài ra, những người có nhu cầu xét nghiệm tầm soát, sàng lọc bệnh cũng có thể chủ động đăng ký xét nghiệm tại các trung tâm y tế và bệnh viện có hỗ trợ test HIV.

Xét nghiệm HIV hết bao nhiêu tiền và các thông tin khác
Lựa chọn loại xét nghiệm HIV phù hợp về giá cả và độ hiệu quả tại Diag.

Thực hiện xét nghiệm HIV lúc nào để kết quả chính xác nhất?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo thời gian xét nghiệm HIV từ 02 – 03 tháng sau khi phơi nhiễm. Đây là lúc virus HIV phát triển mạnh và đã đủ lượng cần thiết để có thể được phát hiện qua các xét nghiệm.

Trong trường hợp xét nghiệm sau khi phơi nhiễm từ 01 – 06 tuần thì kết quả không chính xác. Nguyên nhân do người nhiễm chỉ đang gặp những vấn đề sức khỏe có thể nhầm lẫn với những bệnh thông thường như sốt, sụt cân, tiêu chảy… mà chưa xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng của bệnh.

Các loại xét nghiệm HIV

Có 7 cách xét nghiệm HIV cụ thể.

Xét nghiệm kháng nguyên

Loại xét nghiệm này sẽ phát hiện sớm sự tồn tại của HIV thông qua tải lượng virus có trong mẫu bệnh phẩm. 

Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể được thực hiện dựa trên nguyên lý xác định các kháng thể HIV có trong máu hoặc nước bọt. Hầu hết các phương pháp xét nghiệm HIV nhanhhay các bộ kit xét nghiệm tại nhà đều là xét nghiệm kháng thể. Đây là phương pháp xác định HIV nhanh nhất hiện nay khi cho ra kết quả chỉ sau 20 – 30 phút.

Tuy nhiên, những phương pháp này có nhược điểm là độ đặc hiệu không cao. Mặc dù cho kết quả chính xác đến 99,8% nhưng vẫn có trường hợp là dương tính giả nếu kháng thể trong mẫu bệnh phẩm không đủ lượng tối thiểu. Nghĩa là xét nghiệm chỉ trả lời về sự tồn tại của kháng thể HIV nhưng chưa đủ để khẳng định là đã nhiễm HIV hay không.

Xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể HIV

Loại xét nghiệm này dựa trên cơ chế phòng vệ của cơ thể: khi có chất lạ xâm nhập (kháng nguyên) thì cơ thể sẽ tự động kích hoạt hệ thống miễn dịch tự nhiên tạo ra các kháng thể chống lại kháng nguyên lạ đó. Xét nghiệm này được dùng để phát hiện cả kháng nguyên và kháng thể virus HIV có trong mẫu máu người bệnh

Loại xét nghiệm này hai xét nghiệm chính HIV Combi PT HIV combo Ag+Ab. Cả hai đều dựa trên nguyên miễn dịch phát quang. Trong đó, xét nghiệm HIV Combi PT được thực hiện trên hệ thống máy Cobas 8000. Xét nghiệm HIV combo Ag+Ab được thực hiện trên hệ thống máy Abbott Architect.  

Ưu điểm của xét nghiệm HIV này là có độ chính xác cao, nhưng độ đặc hiệu không cao. Một số trường hợp cho ra kết quả dương tính giả vì nhận diện nhầm các kháng nguyên hay kháng thể có cấu trúc tương đồng với virus HIV.

Xét nghiệm axit nucleic (NAT)

Đây là loại xét nghiệm theo phương pháp sinh học phân tử giúp xác định loài hoặc phân loài cụ thể của sinh vật dựa trên trình tự axit nucleic có trong mẫu bệnh phẩm. Xét nghiệm NAT dựa trên nguyên tắc khuếch đại làm vật liệu di truyền của sinh vật nhân lên gấp nhiều lần, từ đó đảm bảo độ chính xác của kết quả. 

Xét nghiệm NAT là một kỹ thuật khó và áp dụng nhiều quy trình phức tạp để xác định sự tồn tại của virus HIV ngay từ giai đoạn đầu của bệnh khi lượng virus trong máu còn rất thấp. Bệnh nhân sẽ được lấy mẫu máu hoặc dịch, sau đó tiến hành khuếch đại vật chất di truyền bằng các kỹ thuật chuyên sâu như: Thử nghiệm qua trung gian phiên mã TMA, thử nghiệm chuyển sợi SDA… hay phản ứng chuỗi polymerase-PCR. Các bản sao sẽ được tạo ra để phân tích và phát hiện bệnh.

Xét nghiệm Elisa HIV 

Đây là một trong những kỹ thuật test HIV phổ biến nhất hiện nay với độ chính xác cao. Về nguyên lý, xét nghiệm Elisa HIV sẽ chỉ ra sự có mặt của virus HIV trong máu người bệnh thông qua việc xác định những kháng thể HIV. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì người bệnh chắc chắn đã nhiễm HIV, tuy nhiên vẫn sẽ cần xác nhận bằng một phương pháp khác (Western Blot) để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối.

Xét nghiệm Elisa HIV
Xét nghiệm Elisa HIV phát hiện virus HIV trong máu người bệnh thông qua việc xác định những kháng thể HIV.

Xét nghiệm PCR

Có độ chính xác cao và khả năng phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, kỹ thuật PCR được ứng dụng rộng rãi trong xét nghiệm sàng lọc HIV cùng một số bệnh lý khác liên quan đến đột biến gen, vi sinh vật… Có khả năng phát hiện virus ở ngưỡng 20 copies/ml máu, phương pháp PCR thường được ứng dụng để phát hiện bệnh ở trẻ sơ sinh có mẹ là người nhiễm HIV.

Tuy nhiên, xét nghiệm PCR cho ra kết quả chậm sau khoảng 05 tiếng, có chi phí khá đắt đỏ và cần phải được xét nghiệm với máy móc hiện tại cùng đội ngũ chuyên môn cao.

Xét nghiệm Western Blot

Đây được xem là một bước xác nhận kết quả dương tính của xét nghiệm Elisa HIV. Western Blot ứng dụng kỹ thuật lai giữa protein kháng nguyên và protein kháng thể để tìm ra kháng thể lưu hành chống lại kháng nguyên của virus.

Về cơ chế, xét nghiệm này sẽ phát hiện các kháng thể chống lại những protein của virus HIV như: protein ở vỏ virus, protein ở lõi virus, hay những loại enzyme được virus HIV sử dụng khi gây bệnh. Nếu trong cơ thể có 01 trong 02 kháng thể chống lại các protein hoặc enzyme này, người được xét nghiệm chắc chắn đã nhiễm HIV.

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV

Kết quả dương tính

Khi kết quả trả về là dương tính, là người được xét nghiệm đã dương tính với HIV, còn gọi là dương tính thật sự. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp kết quả cho ra là “dương tính giả” – nghĩa là thực tế không bị nhiễm HIV nhưng kết quả là dương tính. 

Kết quả âm tính

Tương tự như dương tính, kết quả HIV âm tính cũng được chia thành hai trường hợp:

  • Âm tính thật sự: Người được xét nghiệm không bị nhiễm HIV ngay tại thời điểm xét nghiệm.
  • Âm tính giả: Thực tế đã nhiễm HIV nhưng tại thời điểm xét nghiệm chưa phát hiện ra kháng thể/kháng nguyên.

Kết quả không xác định

Người thuộc các trường hợp sau khi làm xét nghiệm HIV có thể nhận kết quả là “không xác định”:

  • Mắc các bệnh như lao, xơ gan…
  • Dùng các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nhận diện HIV.
  • Đang trong giai đoạn phơi nhiễm hoặc giai đoạn cửa sổ.
  • Sai sót trong quá trình lấy mẫu, xét nghiệm, hoặc trả kết quả.

Trong trường hợp cảm thấy nghi ngờ về kết quả xét nghiệm, hãy chủ động kiểm tra lại sau khoảng 01 – 03 tháng để đảm bảo về độ chính xác.

Xem thêm: Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghim sàng lc HIV rt đa dng, dao đng t 100.000 – 1.000.000 VND tùy theo loi, gói xét nghim s thc hin. Đi vi xét nghim PCR thì chi phí th cao đến 2.500.000 VND.

Với nhu cầu xét nghiệm HIV tăng cao, Diag đang triển khai các Gói xét nghiệm Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục với chi phí tối ưu nhất hiện nay.

Bảng giá Gói xét nghiệm Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
Bộ STIs/STDs 13 Realtime PCR (Định tính – CE-IVD) Xét nghiệm các bệnh về đường tiết niệu sinh dục, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, trùng roi âm đạo, hạ cam, và các bệnh về sinh sản. 550.000 VNĐ
Rapid Plasma Reagin (RPR – Kháng thể không đặc hiệu giang mai) Xét nghiệm bệnh giang mai. 66.000 VNĐ
Syphilis Xét nghiệm bệnh giang mai. 105.00 VNĐ
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Bao gồm tất cả các gói trên. 800.000 VNĐ

Xét nghiệm HIV có được hưởng bảo hiểm y tế không? 

Điều 3 Thông tư 27/2018/TT-BYT quy định: “Người tham gia bảo hiểm y tế nhiễm HIV và người tham gia bảo hiểm y tế khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc, điều trị liên quan đến HIV/AIDS được hưởng quyền lợi theo phạm vi quyền lợi, mức hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế (trừ trường hợp đã được các nguồn tài chính hợp pháp khác chi trả).” 

Như vậy, những người đã tham gia bảo hiểm y tế đều có thể được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần chi phí. Mức hỗ trợ này sẽ khác nhau tùy theo từng đối tượng cụ thể. 

Xét nghiệm HIV ở đâu?

Hiện tại, Diag là một trong những phòng khám đa khoa và xét nghiệm chất lượng cao cung cấp nhiều gói xét nghiệm HIV đa dạng với mức giá tối ưu. Từng kết quả xét nghiệm HIV luôn ẩn danh và kín đáo, đảm bảo chính xác tuyệt đối và có giá trị cao trong chẩn đoán điều trị bệnh. 

Trung tâm xét nghiệm Diag
Diag tư vấn miễn phí về test HIV và có thể chọn xét nghiệm tại nhà nhanh chóng, tiện lợi.

Ưu điểm vượt trội khi lựa chọn xét nghiệm và khám HIV tại Diag: 

  • Máy móc xét nghiệm tân tiến từ thương hiệu nổi tiếng Abbott, Roche. 
  • Hệ thống trung tâm chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế ISO 15189, EQAb. 
  • Đội ngũ y bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên môn cao, tư vấn HIV MIỄN PHÍ. 
  • Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả tiện lợi qua Zalo/SMS. 

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm khám HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Tổng kết

Qua bài viết này, Diag đã cung cấp thông tin chi tiết về các loại xét nghiệm HIV, đối tượng cần xét nghiệm, xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền, và cách đọc kết quả xét nghiệm. HIV là một căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, việc test nghiệm HIV là vô cùng cần thiết để giúp người bệnh có thể an tâm cải thiện chất lượng cuộc sống lâu dài.

 

Xem thêm: