Trở lại

Bị HIV là gì? Nguyên nhân và triệu chứng HIV như thế nào?

HIV là căn bệnh thế kỉ vô cùng nguy hiểm. Nhiều người đã nghe đến HIV hoặc HIV/AIDS nhưng chưa hoàn toàn hiểu rõ về bệnh. Trong bài viết này, Diag chia sẻ những thông tin quan trọng về bệnh: HIV là gì, người bị HIV có những triệu chứng nào? Từ đó thấy được HIV có đáng sợ hay không. 

HIV là gì? 

HIV là một bệnh nhiễm trùng gây nên bởi virus HIV (Human Immunodeficiency Virus). Khi xâm nhập vào cơ thể người thì virus bắt đầu phá hủy hệ miễn dịch. Chúng sẽ tấn công trực tiếp vào các đại thực bào hoặc tế bào Lympho T có trong máu. Từ đó làm suy giảm sức đề kháng và miễn dịch một cách nặng nề. Kết quả là cơ thể bị suy yếu và rất dễ tổn thương trước những mầm bệnh dù là nhẹ nhất. 

Virus HIV
Virus HIV xâm nhập vào cơ thể người và phá hủy hệ miễn dịch, làm cơ thể bị suy yếu.

HIV và AIDS có gì khác biệt? 

Trên thực tế, HIV sau khi tiến triển qua một khoảng thời gian sẽ đến giai đoạn AIDS. Đây là giai đoạn cuối nguy hiểm nhất của bệnh và được biết đến như “cửa tử” của người nhiễm HIV. Thuật ngữ AIDS được sử dụng để chỉ giai đoạn muộn của bệnh. Do đó, HIV/AIDS thường được sử dụng để mô tả nhiều giai đoạn của cùng một căn bệnh. 

Có thể hình dung các giai đoạn HIV như sau: 

  1. Sơ nhiễm. 
  2. Nhiễm trùng không triệu chứng. 
  3. Cận AIDS. 
  4. Bệnh AIDS. 

Con đường lây nhiễm bệnh HIV 

Đường máu 

HIV khi được lây truyền qua máu sẽ tấn công trực tiếp vào tế bào Lympho T CD4+. Đây là loại tế bào có trong máu giúp bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại. Virus sẽ bám vào các tế bào CD4+ và nhân lên, lây lan nhanh chóng sang những tế bào khác. Điều này khiến cơ thể dễ tổn thương trước các bệnh và nhiễm trùng cơ hội. 

Người bị HIV lây nhiễm qua máu do các nguyên nhân: 

  • Tiếp xúc với máu người nhiễm HIV qua vết thương hở hoặc niêm mạc bị trầy xước. 
  • Bị các vật sắc nhọn đã dính máu người nhiễm HIV cắt xuyên qua da. 
  • Được hiến máu, cấy mô, hoặc ghép tạng từ người nhiễm HIV. 

Đường tình dục 

Ming, dương vật, hu môn, âm đo những v trí lây truyn chính. Virus có thể tồn tại trong dịch tiết của cả nam lẫn nữ, nên hoàn toàn có thể lây truyền dễ dàng nếu không có biện pháp bảo vệ phù hợp.  

Những người nhận tinh dịch có nguy cơ lây nhiễm rất cao, bất kể đó là hình thức quan hệ tình dục nào. Đặc biệt cần lưu ý những hình thức phổ biến sau: 

  • Dương vật – miệng. 
  • Dương vật – hậu môn. 
  • Dương vật – âm đạo. 

Đường sinh sản từ mẹ sang con 

HIV lây nhiễm qua đường sinh sản từ mẹ sang con 
Virus HIV có thể tồn tại trong nước ối, dịch tử cung, dịch âm đạo, và sữa của thai phụ.

HIV có thể được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh nở, và sau sinh nếu không có biện pháp phòng tránh. Trên thực tế, virus có thể tồn tại trong nước ối, dịch tử cung, dịch âm đạo, và sữa của người mẹ. 

  • Mang thai: Máu nhiễm HIV của mẹ sẽ truyền virus sang thai nhi qua nhau thai. 
  • Chuyển dạ: Truyền sang con qua các vùng như hậu môn, mắt, mũi, hoặc các vết xây xát trên cơ thể bé. 
  • Cho con bú: Truyền qua sữa mẹ hoặc thông qua các tổn thương ở núm vú của mẹ. Tỷ lệ nhiễm cao hơn ở những trẻ có tổn thương vùng miệng hoặc đường hô hấp. 

Xem thêm: HIV truyền qua đường nào?

Những con đường không lây nhiễm bệnh HIV 

Trên thực tế, virus HIV không thể tồn tại khi ở bên ngoài vật chủ. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra những con đường mà HIV không thể bị lây nhiễm như sau: 

  • Nước bọt, nước mắt, và mồ hôi. 
  • Không khí. 
  • Dùng chung chén đĩa. 
  • Các hoạt động hàng ngày: bắt tay, ôm ấp, hôn môi, ăn uống, dùng chung chén đĩa, nhà vệ sinh… 
  • Muỗi, ve hoặc các loài côn trùng khác. 

Đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV 

Tất cả mọi người đều có thể bị lây nhiễm HIV. Đặc biệt là những đối tượng sau có nguy cơ rất cao: 

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng bao cao su và các biện pháp phòng vệ; quan hệ với nhiều đối tác, cùng lúc với nhiều người… 
  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn, đường miệng. 
  • Quan hệ tình dục với người nhiễm/nghi nhiễm HIV hoặc các bệnh qua đường tình dục như lậu, giang mai… 
  • Tham gia vào các hoạt động mại dâm, mua bán ma túy, chất gây nghiện… 
  • Dùng chung vật dụng sắc nhọn dễ gây chảy máu như bơm kim tiêm, dao cạo… với người nhiễm/nghi nhiễm HIV. 
  • Thường xuyên tiếp xúc và làm việc với các nguồn máu: y bác sĩ, kỹ thuật viên lấy máu và xét nghiệm máu, công an, quân đội… 
  • Mẹ đang mang thai đã nhiễm HIV. 

Người bị HIV có những triệu chứng nào? 

Bệnh cảm cúm
Triệu chứng phổ biến của HIV giống với những bệnh cúm hoặc truyền nhiễm thông thường. 

Bệnh HIV tiến triển qua 4 giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ có những triệu chứng khác nhau tùy theo tình trạng nhiễm và sức khỏe của người bệnh. Tuy giống với những bệnh cúm hoặc truyền nhiễm thông thường nhưng thường xuyên lặp đi lặp lại. 

Một số triệu chứng phổ biến như: 

  • Sốt cao kéo dài trên 38 độ. 
  • Tiêu chảy. 
  • Sụt cân. 
  • Đổ mồ hôi đêm. 
  • Nổi phát ban đỏ, mẩn ngứa. 
  • Mệt mỏi, đau nhức cơ thể, đau đầu, xương khớp, cơ bắp.

Đặc biệt, người bị HIV ở giai đoạn 2 – nhiễm trùng không triệu chứng thường không thể hiện triệu chứng ra bên ngoài. Virus vẫn âm thầm phát triển mạnh mà không ai hay biết. Thậm chí cả người bệnh cũng không cảm nhận được.  

Khi bệnh đến giai đoạn cuối thì các triệu chứng trở nên nặng hơn: sốt, ho, tiêu chảy kéo dài hơn 1 tháng; sụt cân mạnh khoảng 10% trọng lượng cơ thể, nổi hạch cơ thể và ngứa toàn thân… 

Biến chứng nguy hiểm của HIV 

AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) là giai đoạn cuối của bệnh nhiễm HIV. Vậy tác hại của HIV/AIDS như thế nào? Một người được xác định AIDS khi có một hoặc nhiều đặc điểm như sau:  

  • Số lượng tế bào Lympho T CD4+ dưới 200/mcL. 
  • Tỷ lệ tế bào Lympho T CD4+ ≤ 14% tổng số tế bào Lympho. 
  • Mắc một hoặc nhiều biến chứng xác định bệnh AIDS: Nhiễm trùng cơ hội, ung thư do khiếm khuyết đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào, hội chứng suy mòn, và rối loạn chức năng thần kinh. 

Xem thêm: AIDS là gì?

Nhiễm trùng cơ hội 

Bệnh lao: Gây tổn thương nhu mô phổi, tràn khí màng phổi tự phát, có tràn dịch… Lao là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các bệnh nhân HIV/AIDS.  

Nhiễm nấm Candida: Làm tổn thương miệng, thực quản, niêm mạc, nhiễm nấm máu và nhiễm trùng khu trú tại nhiều vị trí trên cơ thể. Người bệnh có thể bị xuất huyết võng mạc, giảm bạch cầu trung tính, và nhiễm trùng mắt.   

Nhiễm nấm Cryptococcus: Ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương dẫn đến tổn thương phổi, da, và não. Nặng nhất là viêm phổi và viêm màng não.  

Nhiễm Toxoplasma gondii: Gây tổn thương não dẫn đến viêm não. Triệu chứng phổ biến là hôn mê, rối loạn tâm thần, rối loạn thị giác, xuất huyết não, tai biến mạch máu não… 

Xem thêm: Nấm HIV

Ung thư 

Ung thư hạch do HIV
Ung thư hạch do nhiễm HIV là khi xuất hiện hạch bạch huyết ở cổ, nách, bẹn – sưng nhưng không đau.

Ung thư hạch: Bắt đầu từ tế bào bạch cầu với những triệu chứng như xuất hiện hạch bạch huyết ở cổ, nách, bẹn – sưng nhưng không đau.  

Ung thư Kaposi Sarcoma: Một loại ung thư da có triệu chứng là các mảng màu tím/hồng/nâu/đỏ liên kết thành từng mảng. Các nốt sưng này có thể sưng phù, xâm nhập mô mềm và xương.  

Ung thư cổ tử cung: Chủ yếu do virus HPV gây nên. Ung thư gây chảy máu âm đạo bất thường, tình trạng khí hư âm đạo có mùi hôi… 

Các biến chứng nguy hiểm khác 

Hội chứng suy nhược mãn tính: Người bệnh sụt cân đáng kể. Tiêu chảy, sốt, và ho chuyển sang mãn tính kéo dài, gây suy nhược nặng.  

Biến chứng thần kinh: Lú lẫn, mau quên, mất trí nhớ, trầm cảm… là những vấn đề thần kinh ở người nhiễm HIV/AIDS. Có thể biến chứng từ nhẹ đến nặng. 

Phòng ngừa HIV/AIDS như thế nào? 

Chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện những điều sau để hạn chế lây nhiễm HIV: 

  • Quan hệ tình dục an toàn có sử dụng bao cao su. 
  • Không quan hệ với nhiều đối tác và những người chưa rõ lai lịch. 
  • Không tiếp xúc với nguồn máu lạ. 
  • Không sử dụng ma túy, các chất gây nghiện, chất kích thích. 
  • Không đến những nơi tụ tập nhiều người nghiện, hút chích. 
  • Chủ động kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm sàng HIV định kỳ. 

Lựa chọn xét nghiệm HIV tại Diag để phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm 

HIV/AIDS đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương thuốc chữa trị dứt điểm. Vậy nên phát hiện sớm HIV thông qua các xét nghiệm là điều cần thiết để có hướng điều trị hiệu quả.  

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag luôn tự tin với từng dịch vụ xét nghiệm chất lượng cao dành cho mọi khách hàng. Mọi quy trình lấy mẫu, phân tích đều được thực hiện chuẩn khoa học. Các kết quả xét nghiệm đạt độ chính xác tuyệt đối và có giá trị cao trong điều trị bệnh.  

Bên cạnh đó, Diag cũng luôn bảo mật thông tin và kết quả xét nghiệm. Khách hàng hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại Diag. 

Hiện tại Diag cung cấp nhiều dịch vụ xét nghiệm sàng lọc HIV với chi phí tối ưu giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu như sau. 

Bảng giá Xét nghiệm HIV tại Diag 

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Xét nghim HIV, giang mai, các bnh v đưng tiết niu sinh dc, viêm nhim b phn sinh dc, mn rp sinh dc, bnh lu, trùng roi âm đo, h cam, các bnh v sinh sn.  810.000 VNĐ

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau: 

Lời kết 

Như vậy, bài viết đã chia sẻ toàn bộ những thông tin về HIV/AIDS và những triệu chứng ở người bị HIV. Đây là một căn bệnh đáng sợ và chưa có cách chữa trị dứt điểm. Vậy nên việc tìm hiểu HIV là gì rất cần thiết trong quá trình hỗ trợ phát hiện, chẩn đoán, theo dõi, và điều trị bệnh. Phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị hiệu quả càng cao.