Trở lại

AIDS là gì và lý do bị AIDS?

HIV là một căn bệnh nguy hiểm với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trên thực tế, bệnh HIV có 4 giai đoạn và AIDS chính là giai đoạn cuối. Người bệnh khi bị AIDS thì khả năng miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng và khả năng mắc các bệnh cơ hội là rất cao. Trong bài viết này, hãy cùng Diag tìm hiểu AIDS là gì cùng những lý do bị HIV. 

AIDS là gì? 

AIDS là gì?
AIDS là một căn bệnh mãn tính gây nên bởi virus HIV, phá hủy hệ miễn dịch khiến cơ thể suy yếu.

AIDS (Acquired ImmunoDeficiency Syndrome) là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Đây là một căn bệnh mãn tính gây nên bởi virus HIV (Human ImmunoDeficiency Virus). Khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HIV sẽ trực tiếp tấn công các tế bào Lympho T có trong máu, từ đó phá hủy hệ miễn dịch khiến cơ thể suy yếu trước các mầm bệnh. 

Một người đã bị AIDS nghĩa là không còn khả năng cứu chữa được nữa. Nguy cơ tử vong ở giai đoạn này là rất cao do dễ mắc các bệnh ung thư, lao phổi, và nhiễm trùng cơ hội. Việc sử dụng thuốc và các biện pháp khác chỉ nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ và làm chậm giai đoạn AIDS. 

Xem thêm: HIV là gì?

Nguyên nhân bị AIDS 

Trên thực tế, AIDS là giai đoạn cuối trong tiến trình 4 giai đoạn sau khi nhiễm virus HIV. Bao gồm: Sơ nhiễm HIV → Nhiễm trùng HIV không triệu chứng → Cận AIDS → Bệnh AIDS.   

Có thể giải thích nguyên nhân mắc bệnh AIDS thông qua những con đường lây truyền HIV như sau: 

  • Đường máu: Tỷ lệ lây nhiễm là 100%. Nguyên nhân chủ yếu do tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV thông qua vết thương hở hoặc niêm mạc bị trầy xước; hoặc thông qua hiến tạng, cấy ghép mô, truyền máu… 
  • Đường tình dục: Virus HIV có thể tồn tại trong dịch tiết sinh dục và thường lây truyền qua hậu môn, dương vật, và âm đạo. Người nhận tinh trùng trong các hoạt động quan hệ tình dục có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 
  • Từ mẹ sang con: Virus có thể tồn tại trong dịch âm đạo, dịch tử cung, nước ối, và sữa mẹ. Do đó mẹ hoàn toàn có thể lây truyền HIV sang con khi đang mang thai, lúc sinh nở, hoặc cho con bú. 
Lý do bị HIV/AIDS
Lý do bị HIV/AIDS là do lây truyền HIV qua đường máu, đường tình dục, và từ mẹ sang con.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh AIDS 

Một người được chẩn đoán nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS khi trong số lượng tế bào Lympho T-CD4 trong cơ thể ít đi. Đây là tế bào bạch cầu rất quan trọng giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Số lượng T-CD4 ít dưới 200 tế bào/mm3 nghĩa là hệ thống miễn dịch đang rất yếu. Điều này khiến cơ thể dễ mắc các bệnh cơ hội và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. 

  • Lao: Bệnh nhiễm trùng cơ hội do bị AIDS với số lượng bệnh nhân tử vong cao nhất hiện nay. 
  • Viêm màng não: Bệnh nhiễm trùng thần kinh trung ương gây nên bởi nấm Cryptococcus. 
  • Ung thư hạch: Ung thư ác tính do sự tăng sinh mất kiểm soát của tế bào bạch cầu Lympho. 
  • Bệnh nấm Candida: Bệnh nhiễm trùng với lớp phủ dày màu trắng trên màng nhầy của lưỡi, miệng, thực quản, hoặc âm đạo. 
  • Hội chứng suy mòn: Đa số người bị AIDS đều mắc hội chứng này khiến cơ thể mất đi 10% trọng lượng, đi kèm với suy nhược mãn tính, sốt, và tiêu chảy.

Ngoài ra, người bị AIDS có thể gặp nhiều biến chứng thần kinh như mất trí nhớ, ung thư Kaposi, hoặc nhiễm ký sinh trùng gây bệnh ở não và đường tiêu hóa như Toxoplasma gondii, Cryptosporidiosis…  

Phòng chống bị bệnh AIDS như thế nào? 

Đời sống tình dục càng thoải mái thì nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS là rất cao. Các chuyên gia khuyến cáo nên tự bảo vệ mình trước virus HIV bằng những cách sau: 

  • Quan hệ tình dục an toàn có sử dụng bao cao su và các biện pháp bảo vệ phù hợp. 
  • Không quan hệ với nhiều đối tượng, hoặc với những đối tượng không biết rõ. 
  • Tránh tiếp xúc với nguồn máu lạ. Nếu vô tình tiếp xúc cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ xử lý. 
  • Không sử dụng ma túy và các chất gây nghiện. 
  • Tránh đến những nơi có nhiều người nghiện ngập. 
  • Chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nhằm hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm HIV/AIDS. 
Phòng ngừa HIV/AIDS
Phòng ngừa HIV/AIDS bằng những cách như quan hệ tình dục an toàn, không tiếp xúc với nguồn máu lạ…

Xét nghiệm HIV/AIDS ở đâu nhanh và chính xác nhất? 

HIV/AIDS đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một phương thuốc chữa trị dứt điểm. Vậy nên việc tự bảo vệ bản thân và thực hiện các xét nghiệm HIV là vô cùng cần thiết.  

Với vị thế là hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm chất lượng cao hơn 20 năm kinh nghiệm, Diag luôn đáp ứng tốt nhu cầu xét nghiệm sàng lọc HIV cho mọi đối tượng. Mọi quy trình xét nghiệm đều được thực hiện bởi các chuyên viên tay nghề cao cùng máy móc hiện đại. Diag đảm bảo mọi kết quả đều có độ chính xác và có giá trị cao trong điều trị bệnh.  

Ưu điểm khi xét nghiệm HIV/AIDS tại Diag: 

  • Máy móc xét nghiệm tân tiến đến từ các thương hiệu hàng đầu Abbott, Roche. 
  • Trung tâm xét nghiệm chất lượng cao đạt chứng nhận ISO 15189 và EQAb. 
  • Đội ngũ xét nghiệm, phân tích mẫu nhiều kinh nghiệm cùng các bác sĩ chuyên môn tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ. 
  • Khách hàng đăng ký lấy mẫu, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến ngay tại nhà. 
  • Bảo mật tuyệt đối mọi thông tin cá nhân và kết quả xét nghiệm. 

Hiện tại Diag cung cấp nhiều dịch vụ xét nghiệm sàng lọc HIV với chi phí tối ưu giúp phát hiện bệnh HIV/AIDS ngay từ giai đoạn đầu như sau. 

Bảng giá Xét nghiệm HIV/AIDS tại Diag 

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Bao gồm tất cả các gói trên. 810.000 VNĐ

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau: 

Lời kết 

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng về AIDS. Việc tìm hiểu bệnh AIDS là gì và những lý do bị HIV giúp tạo cái nhìn sâu rộng hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh này. Từ đó có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Đặc biệt, ngay khi xác định nguy cơ lây nhiễm cần nhanh chóng đến các trung tâm y tế như Diag để làm xét nghiệm HIV.