Trở lại

Xét nghiệm HIV Combo và những điều quan trọng cần biết

HIV là một căn bệnh nguy hiểm có ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe. Vậy nên việc kiểm tra sàng lọc bệnh là rất cần thiết. Hiện nay, một trong những phương pháp phát hiện HIV sớm nhất hiện nay là xét nghiệm HIV Combo. Vậy xét nghiệm HIV Combo là gì và có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Diag tìm hiểu câu trả lời trong bài viết bên dưới với những thông tin quan trọng xoay quanh loại xét nghiệm này nhé. 

Ý nghĩa quan trọng của xét nghiệm HIV Combo

HIV Combo có tên gọi đầy đủ là HIV Combo Ag+Ab. Đây là loại xét nghiệm được phát triển dựa trên nguyên lý miễn dịch điện hóa phát quang. Từ đó phát hiện đồng thời cả kháng nguyên P24 và các kháng thể HIV-1, HIV-2 có trong mẫu bệnh phẩm. 

Xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab
Xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab phát hiện cả kháng nguyên P24 và các kháng thể HIV-1, HIV-2.

Khi bắt đầu phơi nhiễm, virus trong cơ thể chưa hoạt động mạnh. Lúc này hệ thống miễn dịch của cơ thể chưa phản ứng và tạo ra ít kháng thể. Chỉ đến khoảng 2 – 4 tuần kể từ lúc nhiễm thì trong cơ thể sẽ xuất hiện kháng nguyên P24 của virus. Chúng sẽ phát triển và nhân lên rất nhanh, lúc này cơ thể bắt đầu phản ứng và sản sinh kháng thể chống lại P24.  

Xem thêm: Cách xét nghiệm HIV

Ưu và nhược điểm của xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab

Nếu áp dụng những phương pháp xét nghiệm thông thường như xét nghiệm AB test nhanh hoặc bộ kit test nhanh sẽ khó phát hiện virus và cần thực hiện nhiều lần trước khi có kết quả chính xác. Điều này vô tình tạo điều kiện để virus phát triển với số lượng lớn, do chưa có phương án điều trị từ giai đoạn đầu. Vậy nên xét nghiệm HIV Combo chính là lựa chọn tối ưu vì có thể thực hiện sau 15 ngày kể từ lúc phơi nhiễm. 

Tuy nhiên, nhược điểm của HIV Combo đó là sẽ cho kết quả chính xác nhất nếu thực hiện sau 3- 6 tháng. Nếu xét nghiệm sớm hơn thì kết quả sẽ không đảm bảo độ chính xác. Mặc dù vậy cũng không thể bỏ qua cơ hội phát hiện HIV ngay từ giai đoạn sớm. Việc này giúp ngăn chặn sự nhân lên của virus và hỗ trợ xây dựng phương án điều trị tối ưu nhất. 

Xét nghiệm HIV Ag+Ab Combo có chính xác không?

Được phát triển và thực hiện trên hệ thống máy Abbott Architect, xét nghiệm HIV Combo đảm bảo độ chính xác rất cao đến 98%. Không chỉ phát hiện được cả kháng nguyên và kháng thể mà xét nghiệm có thể cho biết tình trạng phơi nhiễm của một người ngay từ tuần thứ 3 sau khi nhiễm bệnh. 

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV Combo

Kết quả âm tính: Nghĩa là tại thời điểm xét nghiệm chưa tìm ra kháng nguyên P24 của virus trong cơ thể. Người bệnh vẫn có khả năng nhiễm HIV.  

Kết quả xét nghiệm HIV Combo âm tính
Phiếu kết quả xét nghiệm HIV Combo âm tính tại Diag. 

Kết quả dương tính: Nghĩa là đã nhiễm HIV – xác định đã có kháng nguyên P24 trong cơ thể. Cần thực hiện các xét nghiệm khẳng định để đưa ra kết luận chính xác.   

Kết quả không xác định: Thường do một số nguyên nhân như: 

  • Đang trong “giai đoạn cửa sổ” khi lượng kháng thể còn quá ít.  
  • Mắc các bệnh lý như lao, xơ gan…  
  • Đang sử dụng thuốc có ảnh hưởng đến khả năng nhận diện kháng thể HIV.  
  • Do sai sót trong quá trình lấy mẫu, phân tích và trả kết quả.  

Đối tượng cần xét nghiệm HIV Combo

Khi đời sống tình dùng càng cởi mở thì tỷ lệ người nhiễm HIV càng cao. Các chuyên gia khuyến cáo những đối tượng sau cần chủ động thực hiện xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab: 

  • Người quan hệ tình dục không an toàn; quan hệ với với nhiều đối tác; quan hệ với người mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… 
  • Người tham gia quan hệ đồng tính. 
  • Người mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: lậu, giang mai… 
  • Người sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc các vật sắc nhọn dễ gây chảy máu với người nhiễm/nghi nhiễm HIV. 
  • Người làm việc trong lĩnh vực tiếp xúc với máu có nguy cơ lây nhiễm cao như: công an, bác sĩ, điều dưỡng… 
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang dự định có thai. 
  • Trẻ em sinh ra từ mẹ đã nhiễm/nghi nhiễm HIV. 
  • Người có nhu cầu tầm soát sức khỏe. 

Một số thắc mắc về xét nghiệm HIV Combo

1. Cần chuẩn bị gì khi làm xét nghiệm HIV Combo? 

Nên lưu ý những vấn đề sau: 

  • Không sử dụng các thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc có khả năng ức chế virus HIV. Cần thông báo với bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được hướng dẫn cụ thể trước khi xét nghiệm. 
  • Luôn tuân thủ đúng quy tắc và các bước thực hiện của chuyên viên lấy mẫu. 
  • Giữ tâm trạng thoải mái trước khi làm xét nghiệm. 
  • Thực hiện test HIV Combo vào buổi sáng.

2. Xét nghiệm Combo Ag+Ab sau 21 ngày có chính xác không? 

Về cơ bản thì có thể làm xét nghiệm HIV Combo sau 15 ngày. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện sau 3 – 6 tháng kể từ lúc xác định lây nhiễm để đảm bảo kết quả chuẩn xác nhất. 

Xét nghiệm Combo Ag+Ab sau 21 ngày chưa bảo đảm kết quả chính xác.
Xét nghiệm Combo Ag+Ab sau 21 ngày chưa bảo đảm kết quả chính xác.

3. Xét nghiệm Combo 28 ngày âm tính có cần xét nghiệm lại không? 

Xét nghiệm sau 28 ngày nghĩa là vẫn đang trong giai đoạn virus phát triển nhưng chưa đủ mạnh để xác định chính xác. Xét nghiệm HIV Combo 28 ngày âm tính thì vẫn cần xét nghiệm lại để khẳng định kết quả. Lưu ý rằng việc này nên có sự tham vấn và theo dõi từ các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác. 

4. Xét nghiệm HIV Combo ở đâu để có kết quả nhanh và chính xác nhất?

HIV là một căn bệnh nguy hiểm và tạo nên sự e ngại trong quá trình thăm khám cũng như trong suốt quá trình xét nghiệm dù có thật sự nhiễm hay không. Hiểu được điều này, Diag là một trong những hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm luôn đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm HIV. Mọi kết quả tại Diag luôn đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, có sự tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa và hoàn toàn bảo mật. Khách hàng có thể an tâm làm xét nghiệm mà không cần lo ngại về tình trạng lây nhiễm sẽ bị tiết lộ. 

Hiện tại Diag đang triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab và những gói xét nghiệm bệnh xã hội với chi phí tiết kiệm nhất. 

Bảng giá Gói xét nghiệm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục tại Diag 

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
Bộ STIs/STDs 13 Realtime PCR (Định tính – CE-IVD) Xét nghiệm các bệnh về đường tiết niệu sinh dục, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, trùng roi âm đạo, hạ cam, và các bệnh về sinh sản. 550.000 VNĐ
Rapid Plasma Reagin (RPR – Kháng thể không đặc hiệu giang mai) Xét nghiệm bệnh giang mai. 66.000 VNĐ
Syphilis Xét nghiệm bệnh giang mai. 105.00 VNĐ
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Bao gồm tất cả các gói trên. 810.000 VNĐ

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:  

Lời kết

Xét nghiệm HIV Combo Ag+Ab là một trong những phương pháp tiên tiến giúp phát hiện HIV ngay từ giai đoạn rất sớm. Xác định sự tồn tại của HIV sớm không chỉ giúp có được hướng điều trị hiệu quả mà còn hạn chế khả năng lây lan trong cộng đồng.