Trở lại

Giải đáp: Xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa?

Kể từ lúc xác định nguy cơ lây nhiễm thì việc xét nghiệm HIV là một bước quan trọng trong chăm sóc và điều trị bệnh. Vậy xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa? Xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không? Nếu kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng âm tính thì có đáng lo không? Cùng Diag tìm hiểu câu trả lời và những vấn đề quan trọng trong bài viết bên dưới nhé.

Vì sao cần xét nghiệm HIV từ giai đoạn sớm?

HIV truyền qua đường nào?
Virus HIV xâm nhập vào cơ thể khiến người bệnh suy kiệt và tử vong bởi các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

HIV được xem là “căn bệnh thế kỷ” không chỉ bởi khả năng lây lan nhanh mà còn ở sự tàn phá nguy hiểm của virus HIV. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, virus sẽ tấn công các tế bào và làm suy giảm miễn dịch một cách nhanh chóng. Người bệnh dần rơi vào tình trạng suy kiệt và tử vong bởi các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Phát hiện và điều trị HIV ngay từ giai đoạn sớm là rất cần thiết. Bằng cách sử dụng thuốc kháng virus ARV (Antiretroviral drug), sự phát triển của HIV sẽ bị hạn chế và giữ cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Từ đó ổn định sức khỏe và giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị có thai cũng là một đối tượng cần xét nghiệm HIV sớm. Bởi virus có thể truyền từ mẹ sang con thông qua dịch âm đạo, dịch tử cung, và nước ối trong suốt quá trình mang thai và chuyển dạ. Virus cũng có khả năng truyền qua đường sữa khi cho con bú sữa mẹ sau sinh. Phát hiện HIV sớm hỗ trợ mẹ trong việc dự phòng tốt hơn khi có thai và tránh lây truyền cho con.

Xem thêm: Quy trình xét nghiệm khẳng định HIV

Xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không?

Sau 6 tháng là thời điểm xét nghiệm cho ra kết quả chính xác nhất do virus đã phát triển đủ mạnh trong cơ thể. Nếu kết quả dương tính thì người làm xét nghiệm thực sự đã dương tính với HIV.

Trên thực tế, các chuyên gia cho biết sau 2 – 3 tháng kể từ lúc nhiễm thì kết quả đã đáng tin cậy. Do đó, xét nghiệm HIV sau 5 hoặc 6 tháng đều cho ra kết quả chính xác.

Xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa?

Xét nghiệm HIV
Xác định xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau.

Sau 6 tháng là thời điểm xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, rất khó để khẳng định xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa. Bởi điều này phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố này có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm và phản ánh không đúng tình trạng nhiễm bệnh.

  • Thời điểm tiếp xúc: Nếu vô tình tiếp xúc với nguồn máu nhiễm bệnh trong khoảng thời gian 6 tháng kể từ lúc xác định nguy cơ lây nhiễm lần đầu tiên, kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng có thể thay đổi.
  • Chất lượng xét nghiệm: Kết quả sẽ bị sai lệch nếu quá trình lấy mẫu, phân tích có sai sót. Nguyên nhân có thể đến từ kỹ thuật viên hoặc do dụng cụ, máy móc của phòng thí nghiệm.
  • Ảnh hưởng bởi các bệnh lý: Lao, xơ gan, viêm gan…
  • Ảnh hưởng bởi các loại thuốc: Thuốc kháng virus, thuốc chống động kinh…
  • Tiến triển của bệnh: Trong một số trường hợp đặc biệt khi lượng virus sau 6 tháng vẫn chưa đủ để được phát hiện qua các xét nghiệm, kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng có thể không chính xác.

Kết quả xét nghiệm HIV 6 tháng âm tính có đáng lo không?

Âm tính với HIV là một dấu hiệu tích cực đối với nhiều người sau khi xét nghiệm. Điều này cho biết không tìm thấy sự tồn tại của virus HIV trong cơ thể người bệnh. Tuy vậy, nguy cơ nhiễm bệnh hoặc tái nhiễm sau khi xét nghiệm hoàn toàn có thể xảy ra. Người bệnh cần thận trọng hơn trong lối sống và sinh hoạt hàng ngày. Cần hạn chế tiếp xúc với những nguồn có thể lây nhiễm HIV.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp thì kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng âm tính có thể là giả. Kết quả đúng là dương tính chứ không phải âm tính. Điều này hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu thấy nghi ngờ về kết quả thì nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, hoặc chủ động làm xét nghiệm lại.

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV.
Khi xét nghiệm HIV sau 6 tháng âm tính, nếu chưa chắc chắn thì nên tìm đến bác sĩ tư vấn.

Cần làm gì khi kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng dương tính?

Khi nhận kết quả dương tính, người bệnh đừng nên hoảng loạn. Cần ổn định tâm lý và tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Từ đó có sự hỗ trợ kịp thời và được hướng dẫn điều trị hiệu quả.

Người bệnh cần tránh quan hệ tình dục và báo ngay với bạn tình để nhanh chóng làm xét nghiệm. Điều này sẽ hạn chế tối đa các nguy cơ lây truyền HIV trong cộng đồng.

HIV sẽ không tiến triển nhanh nếu biết cách chăm sóc cơ thể phù hợp. Virus sẽ tấn công hệ miễn dịch và làm sức khỏe suy yếu. Do đó, người bệnh nên ăn uống điều độ, chăm tập thể thao để nâng cao sức đề kháng. Đồng thời tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Một số thắc mắc thường gặp về xét nghiệm HIV

1. Xét nghiệm HIV 6 tuần âm tính có cần thực hiện lại không?

Sau 3 – 6 tuần kể từ lúc nhiễm thì kết quả xét nghiệm có thể không chính xác. Do đó xét nghiệm HIV 6 tuần âm tính cần thực hiện lại. Các chuyên gia khuyến cáo thời điểm lý tưởng nhất là sau 2 – 3 tháng sau khi phơi nhiễm.

Nguyên nhân do lượng kháng thể HIV vẫn chưa đủ để được phát hiện qua các xét nghiệm. Việc xuất hiện một số triệu chứng như sốt cao, tiêu chảy, sụt cân… cũng khiến nhiều người nhầm tưởng đã nhiễm HIV. Bởi các triệu chứng này có thể giống với những bệnh truyền nhiễm thông thường.

2. Test nhanh HIV sau 6 tháng có chính xác không?

Test nhanh HIV là các loại xét nghiệm kháng thể. Những xét nghiệm này thường là HIV AB test nhanh hay các bộ kit test giúp sàng lọc HIV qua mẫu máu hoặc nước bọt. Test nhanh có thể được thực hiện sau 10 ngày kể từ lúc nhiễm. Tuy nhiên cho ra kết quả đáng tin cậy nhất là sau 2 – 3 tháng. Do đó test nhanh HIV sau 6 tháng có độ chính xác rất cao.

3. Đối tượng nào cần xét nghiệm sàng lọc HIV

Tất cả mọi người đều nên làm xét nghiệm HIV để nhanh chóng phát hiện bệnh. Đặc biệt là những đối tượng sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng bao cao su; quan hệ với nhiều người; quan hệ với người đã nhiễm/nghi nhiễm HIV…
  • Quan hệ tình dục đồng tính.
  • Sử dụng chung vật dụng như bơm kim tiêm và các vật sắc nhọn dễ gây chảy máu… với người đã nhiễm/nghi nhiễm HIV.
  • Tham gia vào các hoạt động tình dục, tiêm chích ma túy, mại dâm…
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang dự định có thai.
  • Người có nhu cầu tầm soát HIV và những bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai…

Lựa chọn xét nghiệm HIV tại Diag nhanh chóng và đảm bảo chính xác

HIV đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cách điều trị dứt điểm. Vậy nên việc phát hiện bệnh sớm giúp ích rất nhiều trong việc lên phương án điều trị nhằm ổn định sức khỏe lâu dài.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag luôn đáp ứng tốt nhu cầu xét nghiệm HIV của mọi đối tượng khách hàng. Từng kết quả đều có độ chính xác và giá trị cao trong điều trị bệnh. Khách hàng sẽ nhận kết quả ngay sau 24 giờ kể từ lúc xét nghiệm. Từ đó hỗ trợ nhanh chóng trong việc chẩn đoán điều trị.

Đặc biệt, mọi thông tin cá nhân và kết quả xét nghiệm đều được bảo mật tuyệt đối. Khách hàng hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ tại Diag.

Hiện tại Diag cung cấp nhiều dịch vụ xét nghiệm sàng lọc HIV với chi phí tối ưu giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu như sau.

Bảng giá Xét nghiệm HIV tại Diag 

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Xét nghim HIV, giang mai, các bnh v đưng tiết niu sinh dc, viêm nhim b phn sinh dc, mn rp sinh dc, bnh lu, trùng roi âm đo, h cam, các bnh v sinh sn. . 810.000 VNĐ

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Tóm lại, vấn đề “Xét nghiệm HIV 6 tháng an toàn chưa” đã có câu trả lời. Sau 6 tháng kể từ lúc nhiễm là thời điểm xét nghiệm cho ra kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, kết quả này đã an toàn hay chưa còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Do đó, cần thận trọng hơn trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt tránh tiếp xúc những nguồn máu lạ để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.