Trở lại

Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ

Mang thai là một quá trình thiêng liêng đối với bất cứ người mẹ nào. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con, thì việc thăm khám và xét nghiệm định kỳ là một bước quan trọng không thể bỏ qua (bao gồm xét nghiệm máu và nước tiểu, xét nghiệm NIPT…). Một thắc mắc của nhiều mẹ bầu hiện nay là: Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai sẽ phát hiện bệnh gì? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Diag tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Tầm quan trọng của xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

Xét nghiệm nước tiểu được khuyến cáo thực hiện từ giai đoạn sớm của thai kỳ nhằm xác định những dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh lý thai kỳ. Việc phân tích những thành phần trong nước tiểu tạo điều kiện để bác sĩ hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi. Từ đó có sự can thiệp kịp thời, ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể gây hại đến hai mẹ con.

Nếu không phát hiện bất thường trong lần kiểm tra nước tiểu nghĩa là sức khỏe mẹ rất tốt. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo mẹ sẽ luôn duy trì thể trạng này trong suốt quá trình mang thai. Vậy nên việc xét nghiệm nước tiểu là rất cần thiết dù mẹ đang ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ.

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai phát hiện bệnh gì?

Protein, glucose, bilirubin, độ pH… là những chỉ số quan trọng khi xét nghiệm nước tiểu cho mẹ bầu. Sự thay đổi bất thường của các chỉ số này chính là dấu hiệu để phát hiện một số bệnh lý nguy hiểm trong quá trình mang thai.

Tiểu đường thai kỳ

Bệnh xảy ra khi mức đường huyết của mẹ tăng cao vượt ngưỡng cho phép và có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào của thai kỳ. Thông thường, nhiều mẹ dễ bỏ qua một số biểu hiện như khát nước, tiểu nhiều, mệt mỏi… Thoạt nhìn chỉ là những vấn đề sức khỏe đơn giản nhưng lại là dấu hiệu cho thấy mẹ đang có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Trên thực tế, bệnh chỉ có thể được chẩn đoán chính xác khi đã thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu, bao gồm xét nghiệm nước tiểu khi mang thai. Khi không được phát hiện và can thiệp kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng:

  • Đối với mẹ: Tăng nguy cơ mắc tiền sản giật, sinh mổ, bệnh huyết áp…
  • Đối với thai nhi: Mắc tiểu đường sau sinh, béo phì, thai lưu…
6a5f4772-dau-hieu-benh-tieu-duong-thai-ky-300x225.jpg
Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai là một trong các xét nghiệm sàng lọc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Tiền sản giật

Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu thai kỳ cho thấy có protein trong nước tiểu (gọi là protein niệu) thì mẹ có khả năng gặp tiền sản giật. Đây là một dạng rối loạn đa cơ quan rất nguy hiểm xuất hiện khi sản phụ trong giai đoạn nửa sau của thai kỳ, và thường đi kèm với tình trạng cao huyết áp. Tiền sản giật có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị sớm:

  • Đối với mẹ: Có thể bị sản giật, phù não, phù võng mạc, suy thận cấp, phù phổi, sinh non, xuất huyết não…
  • Đối với thai nhi: Gặp biến chứng thần kinh, bệnh tim mạch, chậm phát triển bào thai…

Trong một số trường hợp mẹ chỉ bị protein niệu nhưng huyết áp bình thường. Lúc này, mẫu nước tiểu sẽ được nuôi cấy để xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng protein niệu, từ đó có phương án điều trị phù hợp.

Bệnh lý về thận

Mẹ có thể gặp hiện tượng chảy máu âm đạo trong quá trình mang thai và điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, tần suất chảy máu quá nhiều cho thấy thận đang có vấn đề. Để đánh giá tình trạng này, xét nghiệm nước tiểu sẽ phân tích chỉ số BLD (Blood) để xác định tổn thương của một số cơ quan như thận, bàng quang, niệu đạo, và bàng quang.

Chỉ số BLD bình thường nằm trong khoảng 0,015 – 0,062 mg/dL. Khi BLD đạt giá trị cao hơn mức an toàn báo hiệu mẹ có khả năng mắc sỏi thận, bướu thận, xuất huyết bàng quang…

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Tình trạng nhiễm trùng xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu và có sự phản ứng của hệ thống miễn dịch. Điều này dẫn đến sự thay đổi bất thường của 3 chỉ số quan trọng là LEU, NIT, và độ pH.

Các giá trị bình thường của 3 chỉ số trên có thể được tham khảo như sau:

  • LEU (mức độ bạch cầu): chỉ số âm, hoặc LEU trong khoảng 10 – 25 tế bào/μL.
  • NIT (Nitrit): trong khoảng 0,05 – 0,1 mg/dL.
  • Độ pH: trong khoảng 4,8 – 8,0.

Trong đó, Nitrit (NIT) là một sản phẩm từ quá trình chuyển đổi nitrat niệu của vi khuẩn. Khi các chỉ số nằm ngoài ngưỡng an toàn cho thấy mẹ đang bị nhiễm trùng đường tiểu.

Trên thực tế, tình trạng nhiễm trùng không có triệu chứng rõ ràng nên nhiều sản phụ không biết mình đang mắc bệnh. Lâu dần dẫn đến viêm bể thận, nguy cơ sinh non, sảy thai, thai nhi có thể bị nhiễm khuẩn sơ sinh… Vậy nên xét nghiệm nước tiểu là cách tối ưu nhất để phát hiện và điều trị từ giai đoạn sớm.

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Hầu hết các “bệnh xã hội” không thể hiện rõ triệu chứng lâm sàng. Do đó, một số bệnh như Chlamydia, lậu… chỉ có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm nước tiểu. Việc này cần thực hiện sớm để nhận biết bệnh và có phương án điều trị phù hợp, tránh gây biến chứng cho mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ có thể phát hiện ra bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ có thể phát hiện ra bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Thời điểm cần xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

Loại xét nghiệm này sẽ được yêu cầu thực hiện ngay trong lần khám thai đầu tiên, có thể làm nhiều lần trong suốt giai đoạn thai kỳ. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên kiểm tra nước tiểu định kỳ theo lịch khám thai hoặc khi cảm thấy cần thiết. Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ được thực hiện trên mẫu nước tiểu, nên hoàn toàn không xâm lấn hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mẹ có thể an tâm xem đây như một bước kiểm tra sức khỏe để đảm bảo con luôn khỏe mạnh.

Xét nghiệm nước tiểu thai kỳ bao nhiêu tiền và nên làm ở đâu?

Chi phí xét nghiệm nước tiểu khi mang thai trên thị trường không quá cao, dao động từ 30.000 VND đến 200.000 VND. Mức giá này sẽ phụ thuộc vào từng trung tâm y tế và gói dịch vụ được lựa chọn.

Diag là hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm uy tín để xét nghiệm nước tiểu thai kỳ. Được phân tích trên máy móc hiện đại trong quá trình phân tích mẫu cùng sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn, mọi kết quả từ Diag luôn đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và có giá trị cao trong điều trị bệnh tật.

Hiện tại, các xét nghiệm nước tiểu thai khi mang thai Diag đang triển khai đang được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn với mức giá tối ưu.

Bảng giá xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

TÊN GÓI THÔNG TIN GIÁ GÓI
Tổng phân tích nước tiểu Giúp phát hiện nhiễm trùng tiểu, đạm niệu ở tiền sản giật. 30.000 VND
Cặn lắng nước tiểu Đo và tính toán chỉ số như: hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu, trụ niệu… giúp chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý về thận. 60.000 VND

Khách hàng có nhu cầu tầm soát sức khỏe thai kỳ và làm xét nghiệm nước tiểu thai kỳ tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mẹ và con. Việc này giúp phát hiện những dấu hiệu bệnh tiềm ẩn khi không thể được nhận biết bởi mắt thường. Từ đó có hướng điều trị hiệu quả ngay từ giai đoạn sớm. Bên cạnh những lần thăm khám định kỳ theo chỉ định bác sĩ, mẹ có thể chủ động làm xét nghiệm nước tiểu thai kỳ khi cảm thấy cần thiết.