Trở lại

Xét nghiệm giun sán bao lâu có kết quả?

Giun sán là một loại ký sinh trùng xuất phát từ những vật chủ động vật hay môi trường ô nhiễm. Khi nhiễm bệnh, trên cơ thể sẽ xuất hiện nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy nên cần xét nghiệm để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt. Thế nhưng nhiều người thắc mắc xét nghiệm giun sán bao lâu có kết quả? Khi nào cần kiểm tra và làm gì để phòng ngừa bệnh? Hãy cùng Diag tìm hiểu câu trả lời nhé.

Xét nghiệm giun sán bao lâu có kết quả?

Hầu hết các phương pháp xét nghiệm giun sán hiện nay cho ra kết quả nhanh chóng ngay trong ngày lấy mẫu. Trong đó, xét nghiệm máu Elisa là một kỹ thuật phổ biến giúp xác định giun sán rất chính xác, trả kết quả sau khoảng 2 – 3 tiếng. Tuy nhiên, cần chú ý thời gian nhận kết quả sẽ tùy thuộc vào phương pháp xét nghiệm và cơ sở thực hiện. 

Khi nào cần xét nghiệm giun sán?

Cả người lớn và trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc giun sán. Những nguyên nhân phổ biến khiến một người mắc giun sán thường là ăn thực phẩm tươi sống, tiếp xúc nguồn nước ô nhiễm, hoặc do chơi đùa với động vật như chó, mèo.

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau cần phải làm xét nghiệm giun sán ngay:

  • Đau bụng kéo dài và không thuyên giảm.
  • Ngứa dị ứng, nổi mề đay, phù nề…
  • Đi ngoài ra máu.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Mệt mỏi, suy nhược trong thời gian dài do đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy…
  • Sụt cân, ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân, không có cảm giác ngon miệng.

Ngoài ra, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh cần chủ động làm xét nghiệm ngay cả khi chưa xuất hiện những dấu hiệu lây nhiễm:

  • Phụ nữ mang thai và đang trong giai đoạn nuôi con nhỏ.
  • Trẻ em ở độ tuổi phát triển, trẻ nhỏ đang đi học.
  • Người làm việc trong môi trường dễ bị lây nhiễm ký sinh trùng: nhân viên vệ sinh, công trình hầm mỏ, nuôi trồng thủy hải sản…

Cách phòng ngừa nhiễm bệnh giun sán

Khi không chữa trị kịp thời, nhiễm giun sán có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như: rối loạn tim mạch, giảm protein máu, thiếu máu nhược sắc… Hoặc gây nên một số bệnh như viêm ruột thừa, viêm phúc mạc… Nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Để phòng bệnh từ bất kỳ các nguồn lây nhiễm, có thể thực hiện những biện pháp sau: 

  • Tẩy giun định kỳ tối thiểu 6 tháng 1 lần, bao gồm cả trẻ em và người lớn.
  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ: không để móng tay, móng chân dài.
  • Ăn chín uống sôi, đảm bảo thực phẩm được rửa sạch trước khi ăn.
  • Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Mang giày dép khi đi trên các nền đất ẩm, có nước đọng.
  • Giữ vệ sinh không gian sống, không phóng uế bừa bãi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên làm xét nghiệm tổng quát định kỳ hàng năm để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định. Đặc biệt nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và điều trị bệnh.

Hiện tại, Diag là một trong những phòng khám đa khoa và xét nghiệm chất lượng cao được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Mọi kết quả xét nghiệm từ Diag luôn đảm bảo chính xác khi được phân tích bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao và hệ thống máy móc hiện đại từ các thương hiệu nổi tiếng như Abbott, Roche.

Hiểu được nhu cầu thăm khám sàng lọc bệnh giun sán và ký sinh trùng, Diag đang cung cấp những gói dịch vụ xét nghiệm đa dạng với chi phí tối ưu nhất hiện nay.

Bảng giá Gói xét nghiệm sàng lọc ký sinh trùng

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
Giun xoắn Giúp chẩn đoán nhiễm giun xoắn do sử dụng nguồn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hoặc chế biến từ các động vật bị bệnh. 95.000 VND
Sán dải chó Hỗ trợ phát hiện bệnh nang sán. 95.000 VND
Giun tròn Phát hiện nhiễm giun tròn do sử dụng thực phẩm và nguồn nước chưa nấu chín.  96.000 VND
Ấu trùng sán dải heo Giúp chẩn đoán bệnh ấu trùng sán heo nhiễm từ thực phẩm, nguồn nước chưa chín và bị ô nhiễm bởi trứng sán dải từ phân người bệnh. 96.000 VND
Giun lươn Phát hiện bệnh giun lươn. 121.000 VND
Giun đũa chó, mèo Hỗ trợ chẩn đoán bệnh giun đũa khi tiếp xúc với chó, mèo bị nhiễm ấu trùng và từ thực phẩm, nguồn nước bị nhiễm trứng giun. 121.000 VND
Entamoeba histolytica IgG Giúp chẩn đoán nhiễm amip đường ruột, do sử dụng thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm.  121.000 VND
Sán máng Phát hiện nhiễm sán máng bằng con đường lây nhiễm qua da do bơi hoặc tiếp xúc với nguồn nước bẩn. 121.000 VND
Toxoplasma gondii IgM Phát hiện nhiễm toxoplasma do sử dụng thực phẩm chưa chín và nguồn nước bị ô nhiễm. 154.000 VND
Giun đũa Xác định nhiễm giun đũa do ăn thực phẩm có chứa trứng giun. 154.000 VND
Sán lá gan lớn Hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhiễm sán lá gan lớn từ thực phẩm và nguồn nước chưa chín. 121.000 VND
Sán lá gan nhỏ Phát hiện nhiễm sán do ăn cá sống hoặc chưa nấu chín có chứa ký sinh trùng này 199.000 VND

Khách hàng có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm giun sán và ký sinh trùng tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Thắc mắc của nhiều người về xét nghiệm giun sán bao lâu có kết quả đã có lời giải đáp. Tuy vậy, đừng quá chú trọng vào thời gian mà hãy lưu ý đến độ chính xác của kết quả. Bởi xét nghiệm càng chính xác thì hiệu quả điều trị càng cao.