Trở lại

Xét nghiệm gan ứ mật: Khi nào cần thực hiện?

Gan ứ mật là một bệnh lý nguy hiểm và đang có xu hướng trẻ hóa. Sự gia tăng số người nhiễm bệnh chính là một lý do khiến việc xét nghiệm và điều trị bệnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, hãy cùng Diag tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh cũng như các thông tin xoay quanh xét nghiệm gan ứ mật nhé.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan ứ mật

Gan ứ mật là tình trạng ứ mật trong gan khi quá trình tạo mật của gan bị rối loạn. Nguyên nhân ứ mật là do sự viêm nhiễm và tắc nghẽn đường mật, có thể xảy ra cả trong và ngoài gan. Khi tình trạng ứ mật diễn ra quá lâu và không có sự can thiệp kịp thời, bệnh sẽ tiến triển mãn tính thành xơ gan.

Xét nghiệm gan ứ mật khi nào?

Tất cả mọi đối tượng đều có thể mắc bệnh. Khi cơ thể có những dấu hiệu sau cần chủ động làm xét nghiệm gan ứ mật:

  • Ngứa da.
  • Vàng da.
  • Sạm da mặt.
  • Mệt mỏi, uể oải do suy giảm đề kháng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, táo bón…
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân, xuất hiện các đốm máu trên da.
  • Xuất hiện giãn mạch hình nốt nhện ở mặt, cổ, lưng, cánh tay và ngực.

Nam giới từ 35 tuổi và nữ giới từ 40 tuổi trở lên cũng là đối tượng dễ mắc gan ứ mật do các cơ quan dần suy yếu theo thời gian. Đặc biệt, những người những người có lối sống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bệnh cũng thường thấy ở trẻ em dưới 1 tuổi cả nam lẫn nữ. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là trẻ bị vàng da toàn thân. Điều này do hệ thống đường mật bị tắc nghẽn khiến bilirubin tăng quá mức trong máu, dẫn đến hội chứng vàng da. Theo các nghiên cứu, một số nguyên nhân khiến trẻ mắc gan ứ mật có thể là do teo đường mật bẩm sinh, rối loạn tổng hợp dịch mật tại gan, rối loạn chuyển hóa hoặc đột biến gen.

Các xét nghiệm gan ứ mật

Bệnh có thể được phát hiện sớm thông qua các xét nghiệm chức năng gan. Sự thay đổi chỉ số bilirubin, Alkaline phosphatase, Gamma-glutamyl transpeptidase và 5′-Nucleotidase sẽ phản ánh tình trạng gan ứ mật.

  • Bilirubin: Tắc nghẽn của các ống dẫn mật gây nên sự giảm tiết bilirubin ra ngoài cơ thể, dẫn đến tăng lượng bilirubin trong máu.
  • Alkaline phosphatase (ALP): Có độ đặc hiệu không cao do ALP có thể được sản sinh đồng thời bởi nhiều cơ quan như gan, đường mật và xương. Tuy nhiên, ALP tăng vẫn là một dấu hiệu cho thấy gan bị ứ mật.
  • 5′-Nucleotidase: Kiểm tra nồng độ 5′-Nucleotidase tăng đặc hiệu hơn ALP, cho thấy rối loạn chức năng gan mật.
  • Gamma-glutamyl transpeptidase (GGT): Nồng độ tăng cũng giúp đánh giá tình trạng gan ứ mật. Tuy nhiên, độ đặc hiệu của xét nghiệm GGT không cao do có thể bị ảnh hưởng bởi một số loại thuốc, thảo dược hoặc rượu.

Cần lưu ý gì sau khi xét nghiệm gan ứ mật?

Áp dụng lối sống khoa học

Hãy chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn dựa trên các kết quả xét nghiệm và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, đảm bảo đề kháng tốt là điều cần thiết để bảo vệ bản thân trước bệnh gan ứ mật.

  • Thường xuyên tập thể dục thể thao.
  • Ăn nhiều rau xanh, những thực phẩm nhiều dinh dưỡng.
  • Uống nhiều nước, hạn chế tối đa rượu bia, các chất kích thích…
  • Ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Các chuyên gia y tế khuyến cáo nên xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần. Điều này nhằm phát hiện các tổn thương ở gan và điều trị sớm ngay khi có thể. Thăm khám định kỳ là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe gan mật toàn diện.

Hiện tại, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag đang là điểm đến đáng tin cậy của nhiều người với mong muốn tầm soát sức khỏe gan mật tổng quát. Trung tâm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189, EQAb cùng hệ thống máy xét nghiệm tân tiến từ Abbott và Roche, Diag đảm bảo mọi kết quả xét nghiệm đều chính xác và được tin tưởng bởi hơn 3.000 bệnh viện và phòng khám đối tác.

Nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm tra tình trạng gan mật, Diag cung cấp các gói thăm khám và xét nghiệm chức năng gan chất lượng cao với mức giá tối ưu dành cho mọi đối tượng.

Bảng giá Gói xét nghiệm chức năng gan

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
Gói xét nghiệm gan Cơ bản Đánh giá tình trạng tổn thương gan qua các xét nghiệm men gan và xét nghiệm Bilirubin. 120.000 VND
Gói xét nghiệm gan Nâng cao
  • Kiểm tra tình trạng tổn thương gan qua xét nghiệm men gan và Bilirubin.
  • Tầm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhiễm trùng và ung thư qua xét nghiệm Protein toàn phần.
  • Đánh giá tình trạng tổn thương gan, đường mật, xương và những bộ phận khác qua các xét nghiệm Albumin và Alkaline Phosphatase.
250.000 VND

Khách hàng có nhu cầu tầm soát gan ứ mật và chức năng gan tổng quát tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Thực hiện xét nghiệm gan ứ mật đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm các vấn đề về gan. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể nhanh chóng chẩn đoán và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm. Điều này giúp ngăn chặn nguy cơ bệnh tiến triển nguy hiểm.