Trở lại

Xét nghiệm gan gồm những gì: Ý nghĩa và thông số chi tiết

Xét nghiệm gan gồm những gì? Xét nghiệm gan tổng quát có chỉ số bình thường như thế nào? Đây đều là những vấn đề rất nhiều người thắc mắc trước khi thực hiện tầm soát sức khỏe gan. Trong bài viết này, Diag sẽ tổng hợp những nhóm xét nghiệm gan phổ biến với ý nghĩa và thông số chi tiết của từng loại xét nghiệm.

Xét nghiệm gan gồm những gì?

Gan là một bộ phận quan trọng đối với cơ thể. Vì thế, cần xét nghiệm tổng quát để kiểm tra tình trạng của gan. Hiện tại có nhiều xét nghiệm chức năng gan và được chia thành 3 nhóm phổ biến như sau:

  • Nhóm kiểm tra tình trạng hoại tử tế bào gan
  • Nhóm tầm soát chức năng bài tiết và khử độc
  • Nhóm xét nghiệm chức năng tổng hợp.
Chỉ số xét nghiệm gan bình thường
Gan là một bộ phận quan trọng đối với cơ thể nên cần xét nghiệm gan tổng quát.

Xét nghiệm kiểm tra tình trạng hoại tử tế bào gan

Bao gồm các chỉ số men gan AST và ALT. Đây là hai loại enzyme được sản xuất bởi gan, có nhiệm vụ chuyển hóa dinh dưỡng từ thức ăn và tạo ra năng lượng để cơ thể hoạt động. Khi gan bị tổn thương hoặc viêm nhiễm, chúng được giải phóng vào máu khiến nồng độ các chất này tăng cao.

  • Chỉ số ALT bình thường: 0 – 45 IU/L.
  • Chỉ số AST bình thường: 0 – 40 IU/L.

Xét nghiệm chỉ số AST và ALT nhằm hỗ trợ chẩn đoán một số bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan… cũng như giúp ích trong việc đánh giá chức năng gan. Khi mức AST cao bất thường cũng là một dấu hiệu của các bệnh như nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi… hoặc các bệnh về xương.

Xét nghiệm tầm soát chức năng bài tiết và khử độc của gan

1. Bilirubin

Gan có nhiệm vụ đào thải các bilirubin trong cơ thể. Đây là một chất được tạo nên bởi sự phân hủy các tế bào hồng cầu già, tồn tại ở hai dạng là bilirubin trực tiếp và bilirubin gián tiếp. Khi gan bị tổn thương hoặc các tế bào hồng cầu bị tiêu hủy nhiều hơn bình thường, bilirubin không được đào thải hết sẽ đi vào máu và gây nên triệu chứng vàng da, vàng mắt.

  • Bilirubin toàn phần bình thường: 0,2 – 1 mg/dL.
  • Bilirubin trực tiếp bình thường: 0 – 0,4 mg/dL.
  • Bilirubin gián tiếp bình thường: 0,1 – 1 mg/dL.

Tăng bilirubin với bilirubin trực tiếp chiếm ưu thế là dấu hiệu của bệnh tán huyết, tạo hồng cầu không hiệu quả, tái hấp thụ từ khối máu tụ… Tăng bilirubin với bilirubin gián tiếp chiếm ưu thế thường liên quan đến bệnh lý gan mật do do tắc nghẽn đường mật gây nên.

2. Alkaline Phosphatase (ALP)

Đây là phân tử protein chủ yếu được tìm thấy ở gan, đường mật, và xương. Một số ít ALP tồn tại ở thận và nhau thai. Mức ALP bình thường nằm trong khoảng 30 – 130 IU/L. Tuy có thể khác nhau tùy theo độ tuổi, giới tính và nhóm máu, đây vẫn được xem là một dấu hiệu về các bệnh lý nguy hiểm khi chỉ số này thay đổi bất thường.

Xét nghiệm ALP thường được sử dụng trong các xét nghiệm gan nhằm giúp phát hiện một số bệnh lý phổ biến về gan, đường mật, hoặc một số vấn đề về xương như xương nhuyễn, còi xương… và bệnh Paget.

  • ALP tăng nhẹ và vừa (gấp 2 lần): Dấu hiệu của bệnh viêm gan, xơ gan…
  • ALP tăng cao (gấp 3 lần trở lên): Bệnh lý về tắc mật trong hoặc ngoài gan.
Xét nghiệm ALP
Xét nghiệm ALP còn phát hiện một số bệnh như xương nhuyễn, còi xương, bệnh Paget…

3. Gamma-Glutamyl Transpeptidase (GGT)

Là một trong những chỉ số men gan quan trọng, GGT tăng cao là dấu hiệu đặc trưng của tổn thương gan ở những người có tiền sử uống nhiều rượu bia. Các bệnh này thường là: viêm gan do bia rượu, viêm gan mãn tính, nhiễm độc gan…

Nồng độ men gan GGT ở mức ổn định nằm trong khoảng 5 – 40 IU/L. Lưu ý rằng đây chỉ là khoảng tham khảo bởi chỉ số GGT bình thường có thể khác nhau ở nam và nữ, hoặc chênh lệch đôi chút do phép đo của từng trung tâm y tế thực hiện xét nghiệm.

Xét nghiệm chức năng tổng hợp

1. Albumin

Albumin có nhiệm vụ giữ nước trong thành mạch, ngăn ngừa thoát dịch từ lòng mạch qua các mô xung quanh như phổi, màng bụng… Đồng thời, albumin là phân tử protein giúp vận chuyển các vitamin, hormone cùng những chất khác trong cơ thể.

Albumin có trị số bình thường là 3,4 – 5,4 g/dL. Chỉ số này giảm khi cơ thể đang gặp những vấn đề về xơ gan hoặc khi gan bị tổn thương rất nặng. Thông thường, những người có những triệu chứng như vàng da, vàng mắt, phù nề, buồn nôn và nôn, mệt mỏi… sẽ được chỉ định làm xét nghiệm Albumin.

2. Globulin

Globulin đóng vai trò giúp hệ miễn dịch nhận biết, từ đó kích thích sản sinh kháng thể để chống lại những tác nhân lạ từ bên ngoài. Đây cũng là một protein quan trọng tham gia vào điều hòa quá trình đông máu và hỗ trợ cân bằng axit-bazo bên trong cơ thể.

Trị số bình thường của globulin là 34 – 48 g/L. Khi globulin giảm cho thấy sự suy giảm trong khả năng tổng hợp kháng thể hoặc mất protein ra ngoài cơ thể. Điều này báo hiệu những bệnh lý như nhiễm khuẩn huyết, thận hư, suy dinh dưỡng do hấp thụ kém, các bệnh về khớp…

Ngoài ra, xét nghiệm globulin còn giúp phát hiện và điều trị một số bệnh lý như ung thư đa u tủy, ung thư tủy xương… và hỗ trợ chẩn đoán các bệnh tự miễn, đánh giá tình trạng nhiễm trùng, dị ứng.

3. Thời gian Prothrombin (PT)

Các yếu tố đông máu mà cơ thể cần, trong đó có vitamin K, được sản xuất bởi gan. Thông thường, 9 – 11 giây là thời gian cần thiết để tạo một cục máu đông, còn gọi là thời gian Prothrombin.

Việc xét nghiệm thời gian PT là rất quan trọng giúp đánh giá khả năng đông máu và phát hiện một số vấn đề nghiêm trọng ở gan, đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc xơ gan. Khi gan bị tổn thương hoặc cơ thể thiếu vitamin K, thời gian PT sẽ kéo dài hơn và dẫn đến hiện tặng chảy máu ồ ạt.

Xét nghiệm thời gian PT
Xét nghiệm thời gian PT đánh giá khả năng đông máu và phát hiện bệnh nhân mắc xơ gan.

Đối tượng cần xét nghiệm gan

Các chuyên gia y tế khuyến nghị những trường hợp sau nhanh chóng thực hiện xét nghiệm gan:

  • Người có tiền sử bệnh gan, hoặc gặp các vấn đề về rối loạn gan.
  • Người mắc các bệnh về tiểu đường, cao huyết áp, thiếu máu, bệnh đường mật…
  • Người thường xuyên uống rượu, bia và các chất kích thích có hại đến gan.
  • Người cần theo dõi tác dụng phụ của thuốc có ảnh hưởng đến gan.
  • Người cần kiểm tra tình trạng nhiễm trùng gan như viêm gan siêu B và C.

Một số thắc mắc liên quan đến xét nghiệm gan

1. Xét nghiệm gan có cần nhịn ăn không?

Cần nhịn ăn ít nhất 4 – 6 tiếng trước khi xét nghiệm. Bởi khi ăn thì lượng enzyme AST và ALT sẽ tăng lên có thể làm sai lệch kết quả, không phản ánh đúng tình trạng của gan.

2. Xét nghiệm máu có biết bệnh gan không?

Có. Xét nghiệm máu có thể xác định sự gia tăng các chỉ số men gan, bilirubin… từ đó giúp phát hiện những tổn thương ở gan như viêm gan, xơ gan…

Xét nghiệm máu có phát hiện bệnh gan.
Xét nghiệm máu có thể xác định sự gia tăng các chỉ số men gan, bilirubin… giúp phát hiện những tổn thương ở gan.

3. Xét nghiệm gan có thể phát hiện bệnh viêm gan không?

Có. Xét nghiệm những chỉ số men gan (AST, ALT, GGT, và ALP) có thể giúp phát hiện bệnh viêm gan.

4. Chi phí xét nghiệm gan là bao nhiêu?

Hiện tại, giá xét nghiệm gan không quá cao và dao động trong khoảng 50.000 – 200.000 VND cho mỗi xét nghiệm.

5. Nên xét nghiệm gan tổng quát ở đâu?

Làm xét nghiệm chức năng gan ở đâu để đảm bảo uy tín tín và kết quả chính xác là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Việc lựa chọn trung tâm xét nghiệm nên đáp ứng các tiêu chí:

  • Chi phí hợp lý, không phát sinh.
  • Cơ sở vật chất xét nghiệm hiện đại, đảm bảo chính xác.
  • Quy trình thực hiện đơn giản, nhanh chóng.
  • Trình độ chuyên môn cao của kỹ thuật viên, y bác sĩ chăm sóc.

Hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag hiện đang là điểm đến đáng tin cậy của nhiều người với mong muốn tầm soát sức khỏe gan tổng quát. Trung tâm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189, EQAb cùng hệ thống máy xét nghiệm tân tiến từ Abbott và Roche, Diag đảm bảo mọi kết quả xét nghiệm đều chính xác và được tin tưởng bởi hơn 3.000 bệnh viện và phòng khám đối tác.

Hiện tại, Diag cung cấp các gói thăm khám và xét nghiệm chức năng gan chất lượng cao với mức giá tối ưu dành cho mọi đối tượng.

Bảng giá Gói xét nghiệm chức năng gan

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
Gói xét nghiệm gan Cơ bản Đánh giá tình trạng tổn thương gan qua các xét nghiệm men gan và xét nghiệm Bilirubin. 120.000 VND
Gói xét nghiệm gan Nâng cao
  • Kiểm tra tình trạng tổn thương gan qua xét nghiệm men gan và Bilirubin.
  • Tầm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhiễm trùng và ung thư qua xét nghiệm Protein toàn phần.
  • Đánh giá tình trạng tổn thương gan, đường mật, xương và những bộ phận khác qua các xét nghiệm Albumin và Alkaline Phosphatase.
250.000 VND

Khách hàng có nhu cầu tầm soát chức năng gan tổng quát tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Hiểu rõ xét nghiệm gan gồm những gì là rất cần thiết. Điều này giúp người bệnh có cái nhìn tổng quát hơn về tình trạng bệnh của mình sẽ cần làm những xét nghiệm nào, từ đó dễ dàng chăm sóc bản thân trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh.