Trở lại

Xét nghiệm ADN thai nhi hết bao nhiêu tiền và các thông tin khác

ADN là yếu tố lưu giữ thông tin di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Việc phân tích ADN của thai nhi có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn thai kỳ. Trong bài viết này, hãy cùng Diag tìm hiểu ý nghĩa của xét nghiệm ADN thai nhi, xét nghiệm ADN thai nhi hết bao nhiêu tiền, và các phương pháp xét nghiệm phổ biến hiện nay.

Tầm quan trọng của xét nghiệm ADN thai nhi

Xét nghiệm huyết thống

Chức năng cơ bản của ADN là chứa thông tin di truyền được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vậy nên xét nghiệm ADN thai nhi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác nhận huyết thống của các mối quan hệ cha-con, quan hệ họ hàng

Việc xác định huyết thống này thường được thực hiện với nhiều mục đích khác nhau:

  • Làm giấy khai sinh khi con được sinh ra trước khi bố mẹ có giấy đăng ký kết hôn.
  • Bổ sung cho con mang họ của bố đẻ vào giấy khai sinh trong trường hợp người mẹ làm giấy khai sinh không có tên của bố.
  • Hỗ trợ hoàn thành các thủ tục pháp lý.
  • Hoàn thành thủ tục nhận người thân.
  • Phân chia tài sản.
Xét nghiệm ADN thai nhi
Xét nghiệm ADN thai nhi để xác định huyết thống hỗ trợ các mục đích khác nhau.

Sàng lọc trước sinh

Thông qua việc phân tích ADN của thai nhi có thể phát hiện nhiều hội chứng di truyền nguy hiểm. Một số dị tật phổ biến có thể được phát hiện qua xét nghiệm ADN như Down, Edwards, Down, Klinefelter, Siêu nữ, Wolf-Hirschhorn

Không chỉ vậy, những bất thường ở nhiễm sắc thể (NST) giới tính, các đột biến gây bệnh đơn gen trội, và các bệnh đơn gen di truyền lặn cũng được phát hiện ngay từ giai đoạn sớm của thai kỳ.

Có những cách xét nghiệm ADN thai nhi nào?

Chọc ối

Đây là phương pháp xét nghiệm thông qua việc phân tích các ADN tự do của thai nhi có trong mẫu nước ối. Chọc ối thường được khuyến cáo nên thực hiện vào tuần thứ 17 – 18 của thai kỳ khi lượng nước ối đã đủ để phân tích. Một lượng dịch ối 15 – 30ml sẽ được lấy bằng một kim tiêm nhỏ qua thành bụng của mẹ và được mang đi phân tích.

Sinh thiết gai nhau

Mẫu mô bánh nhau từ tử cung của mẹ sẽ được sử dụng để xét nghiệm ADN thai nhi. Phương pháp này thường được thực hiện khi thai đạt 12 – 14 tuần. Đây là thời điểm xét nghiệm thuận lợi nhất, nếu sớm hơn có thể gây dị tật tật ở trẻ sau sinh.

NIPT

Khác với hai phương pháp trên, NIPT là một xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn và có thể thực hiện từ rất sớm khi thai chỉ mới 10 tuần tuổi. Xét nghiệm này sẽ sử dụng mẫu máu lấy từ tĩnh mạch người mẹ để phân tích. Do đó, NIPT hoàn toàn an toàn và không để lại bất cứ di chứng nào cho hai mẹ con.

Trong máu mẹ có một hỗn hợp là cfDNA có chứa các ADN tự do của thai nhi. Hỗn hợp này được tạo ra từ tế bào của thai nhi và sẽ đi vào máu mẹ qua nhau thai. Mục đích của xét nghiệm NIPT chính là để phát hiện những rối loạn di truyền, bất thường nhiễm sắc thể, cũng như giúp xác nhận mối quan hệ huyết thống thông qua việc phân tích hỗn hợp cfDNA này.

Xét nghiệm NIPT là phương pháp xét nghiệm ADN khi mang thai không xâm lấn.
Xét nghiệm NIPT là phương pháp xét nghiệm ADN khi mang thai không xâm lấn nên rất an toàn.

Xét nghiệm ADN thai nhi có chính xác không?

Các kỹ thuật phân tích ADN hiện nay có độ chính xác rất cao. Mẹ và gia đình hoàn toàn an tâm về độ tin cậy của các kết quả xét nghiệm.

  • Chọc ối: 99,4%
  • Sinh thiết gai nhau: 99%
  • Xét nghiệm NIPT: 99,9%

Xét nghiệm ADN khi mang thai có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào từng kỹ thuật thực hiện. Xét nghiệm NIPT hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, chọc ối và sinh thiết gai nhau có nguy cơ để lại di chứng cho hai mẹ con.

Vì là những xét nghiệm xâm lấn nên cả sinh thiết gai nhau và chọc ối chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm và bằng cấp chuyên môn. Một số rủi ro sức khỏe có thể xảy ra như: sảy thai, nhiễm trùng, rò rỉ nước ối, xuất huyết âm đạo… Do đó, trước khi chọc ối thì mẹ nên có sự tư vấn chi tiết từ bác sĩ để chuẩn bị tốt nhất.

Đồng thời, bác sĩ cũng yêu cầu đánh giá sức khỏe trước khi thực hiện phương pháp xâm lấn. Trường hợp có những biểu hiện bất thường trong vòng 24 – 48 tiếng sau khi làm xét nghiệm, cần báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được chăm sóc và xử lý kịp thời nhằm tránh tai biến.

Một số lưu ý trước khi làm xét nghiệm ADN thai nhi

Các chuyên gia khuyến cáo nên chú ý những vấn đề sau:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin về các phương pháp, xác định rõ mục đích xét nghiệm để chọn ra phương án phù hợp nhất.
  • Lựa chọn những trung tâm y tế có dịch vụ xét nghiệm ADN thai nhi đảm bảo uy tín, với đội ngũ y bác sĩ – kỹ thuật viên chuyên môn cao và máy móc hiện đại.
  • Người mẹ sau khi làm xét nghiệm cần được nghỉ ngơi và chăm sóc thường xuyên trong vòng 48 tiếng để đảm bảo tình trạng sức khỏe.
  • Báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời khi thai phụ có những dấu hiệu bất thường như: mệt mỏi, xuất huyết, đau nhiều
  • Hai vợ chồng và gia đình cần chuẩn bị tinh thần trước khi nhận kết quả xét nghiệm ADN. Trong bất cứ trường hợp nào cũng không được kích động.

Xét nghiệm ADN thai nhi hết bao nhiêu tiền?

Lựa chọn gói xét nghiệm ADN thai nhi tại Diag phù hợp với túi tiền của mẹ bầu cần xét nghiệm.
Lựa chọn gói xét nghiệm ADN thai nhi tại Diag phù hợp với túi tiền của mẹ bầu cần xét nghiệm.

Cần lựa chọn những trung tâm uy tín, đảm bảo chất lượng để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình thực hiện xét nghiệm. Trong đó, Diag đang là một trong những hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm đạt chứng nhận chất lượng cao, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Hiện tại, Diag có triển khai những dịch vụ xét nghiệm ADN thai nhi với mức giá tối ưu, đáp ứng tốt nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

Bảng giá Xét nghiệm ADN huyết thống

TÊN GÓI

GIÁ GÓI

ADN huyết thống trực hệ 3.567.000 VND
ADN huyết thống trực hệ – Làm giấy khai sinh 5.324.000 VND
ADN huyết thống trực hệ – Giấy tờ khác 5.889.000 VND
ADN huyết thống dòng Cha 6.090.000 VND
ADN huyết thống dòng Mẹ 6.090.000 VND

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm ADN thai nhi tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Bên cạnh xét nghiệm ADN thai nhi nhằm xác định mối quan hệ huyết thống, hiện nay nhiều người muốn thông qua xét nghiệm này có thể phát hiện được một số bệnh lý di truyền ở con. Điều này giúp ích trong việc điều trị kịp thời, tránh để lại những di chứng nặng nề. Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro ở những phương pháp xâm lấn, vậy nên cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định thực hiện.