Trở lại

Xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không?

Xét nghiệm tại nhà là cách đơn giản nhất để phát hiện nhiễm HIV. Phương pháp này thường là các bộ test nhanh và được ưu tiên lựa chọn do nhiều người e ngại đến cơ sở y tế. Vậy ưu điểm của hình thức này là gì? Các bộ xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không và cách sử dụng như thế nào? Nên sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà hay không? Hãy cùng Diag tìm hiểu câu trả lời qua nội dung bên dưới nhé.

Cách xét nghiệm HIV tại nhà 

Cách xét nghiệm HIV tại nhà phổ biến
Cách xét nghiệm HIV tại nhà phổ biến là dùng bộ kit test nhanh kiểm tra mẫu nước bọt.

Hiện nay có 2 cách xét nghiệm HIV tại nhà phổ biến: sử dụng bộ kit test nhanh và yêu cầu dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Cả hai đều là xét nghiệm kháng thể có những ưu điểm tương tự nhau giúp tự chẩn đoán được tình trạng nhiễm HIV một cách nhanh chóng: 

  • Mang đến sự riêng tư trong quá trình xét nghiệm: Test HIV tại nhà giúp giảm bớt nỗi lo bị đánh giá, kỳ thị, mà vẫn đảm bảo sự riêng tư về tình trạng sức khỏe. 
  • Những bộ test HIV tại nhà được thiết kế để dễ dàng sử dụng: Chỉ cần lấy một mẫu nước bọt nhỏ, sau đó thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng là có thể nhanh chóng nhận được kết quả test HIV.  
  • Cho ra kết quả nhanh chóng chỉ sau 20 – 30 phút: Điều này vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể biết được kết quả nhanh chóng, mà không cần chờ đợi hay phải đến cơ sở y tế. Nhiều dịch vụ lấy mẫu tại nhà như Diag sẽ trả kết quả qua website hoặc tin nhắn SMS/Zalo. 

Xem thêm: Xét nghiệm HIV ở đâu?

Tự test HIV tại nhà có chính xác không?

Phương pháp xét nghiệm HIV tại nhà bằng kit test có độ chính xác rất cao đến 92%. Trong đó, OraQuick In-home HIV Test là bộ test HIV tại nhà “duy nhất” đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn.

Hướng dẫn cách xét nghiệm HIV tại nhà

Hiện tại, các bộ xét nghiệm đều sử dụng mẫu nước bọt để kiểm tra nhiễm HIV. Một trong những sản phẩm phổ biến với độ chính xác cao là OraQuick In-home HIV Test.

Xét nghiệm HIV tại nhà bằng OraQuick® In-Home HIV Test.
Xét nghiệm HIV tại nhà bằng OraQuick® In-Home HIV Test.

Cách sử dụng bộ xét nghiệm HIV tại nhà OraQuick In-home HIV Test:

  • Bước 1: Mở bộ kit và lấy ống nghiệm đặt cố định theo hướng thẳng đứng, đảm bảo dung dịch trong ống không đổ ra ngoài.
  • Bước 2: Lấy que thử ra và tuyệt đối không chạm vào đầu que nơi dùng để lấy mẫu.
  • Bước 3: Sử dụng que thử quét quanh bên ngoài nướu răng để lấy mẫu nước bọt, cả hàm trên và hàm dưới, mỗi hàm một lần.
  • Bước 4: Cho đầu que thử đã lấy nước bọt vào ống nghiệm và chờ kết quả.
  • Bước 5: Đọc kết quả sau 20 – 30 phút.

Cách đọc kết quả OraQuick In-home HIV Test:

  • Dương tính: Xuất hiện rõ nét hai vạch ở chữ C và T. Nếu xuất hiện vạch mờ tại chữ T nghĩa là có khả năng cao dương tính HIV.
  • Âm tính: Chỉ xuất hiện vạch tại chữ C và không hiện vạch tại chữ T.
  • Không xác định: Không xuất hiện vạch tại chữ C. Cần thực hiện lại bằng bộ test mới.

Nên chọn sử dụng bộ test hay dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà?

Các bộ kit test tuy mang đến sự tiện lợi nhưng không thể đảm bảo độ chính xác như khi thực hiện xét nghiệm HIV tại phòng thí nghiệm. Trong trường hợp này, lựa chọn dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của Diag chính lựa chọn tối ưu nhất.  

Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của Diag.
Dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà của Diag có độ chính xác cao.

Hiện tại Diag đang là một trong những hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm HIV chất lượng cao được nhiều khách hàng tin tưởng. Mẫu sẽ được bảo quản, sau đó vận chuyển về cơ sở y tế để tiến hành phân tích và trả kết quả. 

  • Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà: Không tốn thời gian di chuyển, chỉ cần gửi xe và lấy số đợi xét nghiệm.  
  • Đảm bảo kết quả chính xác: Mẫu bệnh phẩm được phân tích bởi các chuyên viên y tế giàu kinh nghiệm. Đảm bảo kết quả phản ánh đúng thực trạng sức khỏe so với khi tự sử dụng kit test nhanh. 
  • Bảo mật thông tin tuyệt đối: Thông tin người bệnh và kết quả xét nghiệm đều được bảo mật, thực hiện đúng quy trình thông báo kết quả HIV theo quy định Pháp luật. 
  • Nhận kết quả trực tuyến nhanh chóng: Trong vòng 24 tiếng kể từ lúc nhận mẫu xét nghiệm tại nhà, kết quả sẽ được thông báo qua tin nhắn SMS/Zalo.  
  • Phát hiện cùng lúc các bệnh xã hội thường bị kèm với HIV: Sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác như lậu, giang mai… chỉ với một lần lấy mẫu. 

Bảng giá Gói xét nghiệm Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
Bộ STIs/STDs 13 Realtime PCR (Định tính – CE-IVD) Xét nghiệm các bệnh về đường tiết niệu sinh dục, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, trùng roi âm đạo, hạ cam, và các bệnh về sinh sản. 550.000 VNĐ
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Bao gồm tất cả các gói trên. 810.000 VNĐ

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích về vấn đề “Xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không”. Tuy các bộ test có độ chính xác cao, nhưng vẫn rất cần đến sự can thiệp của máy móc hiện đại và chuyên viên y tế. Điều này đảm bảo người bệnh biết và hiểu rõ về tình trạng nhiễm HIV của mình. Từ đó có hướng điều trị phù hợp.