Trở lại

HIV ở nữ giới qua 4 giai đoạn của bệnh

HIV/AIDS là một căn bệnh nguy hiểm có thể làm suy giảm miễn dịch nghiêm trọng ở người. Cả nam và nữ giới đều có thể nhiễm HIV. Vậy triệu chứng HIV ở nữ là gì? Triệu chứng HIV ở nữ giới như thế nào qua 4 giai đoạn của bệnh? Cùng Diag tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Giai đoạn 1: Sơ nhiễm HIV ở nữ

Giai đoạn này thường bắt đầu sau khoảng 2 tuần kể từ lúc phơi nhiễm. Cơ thể người bệnh bắt đầu có những dấu hiệu của bệnh nhưng chưa rõ ràng. Nữ giới có thể gặp một số triệu chứng phổ biến như ở các bệnh truyền nhiễm hoặc cảm cúm thông thường. Thường là sốt cao, buồn nôn và nôn, sụt cân, tiêu chảy, đau họng, mệt mỏi, đau đầu, nổi phát ban đỏ, sưng hạch bạch huyết, đổ mồ hôi đêm…

Đặc biệt, một số dấu hiệu HIV ở nữ giới có thể liên quan đến vùng âm đạo hoặc kỳ kinh nguyệt.

  • Nhiễm nấm âm đạo: Tình trạng lặp lại thường xuyên hơn gây nóng rát bên trong và xung quanh âm đạo, tạo cảm giác đau đớn khi quan hệ, gây tiểu buốt, dịch tiết trắng đục…
  • Kinh nguyệt thay đổi bất thường: Chảy máu kinh nguyệt từ nhẹ đến nặng, gây tắc kinh hoặc gặp hội chứng tiền kinh nguyệt.
  • Đau bụng dưới: Là dấu hiệu của nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng…
Đau bụng dưới HIV ở nữ
Đau bụng dưới, sốt cao, sưng hạch bạch huyết… là một số triệu chứng ở giai đoạn sơ nhiễm HIV ở nữ.

Giai đoạn 2: Nhiễm trùng không triệu chứng

Sau khi các triệu chứng sơ nhiễm kéo dài vài tuần thì tiến triển đến giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn nhiễm trùng này không biểu hiện triệu chứng. Người bệnh có cảm giác khỏe hẳn. Tuy nhiên, đây là lúc virus HIV âm thầm phát triển và tàn phá hệ miễn dịch.

Một dấu hiệu phổ biến trong giai đoạn này là sưng hạch bạch huyết. Tình trạng sưng viêm xảy ra nhiều và thường xuyên hơn. Nguyên nhân do cơ thể phản ứng với một lượng lớn virus kẹt trong mạng lưới tế bào.

Giai đoạn 3: Cận AIDS

Tùy theo thể trạng sức khỏe và tình trạng nhiễm bệnh mà giai đoạn cận AIDS sẽ diễn ra khác nhau, và có thể kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm. Lúc này, cơ thể rất dễ mắc các bệnh viêm và nhiễm trùng vì hệ miễn dịch đã suy yếu.

Các triệu chứng HIV ở nữ giới trong giai đoạn cận AIDS lặp đi lặp lại thường xuyên hơn. Phổ biến là:

  • Sốt cao kéo dài.
  • Sụt cân.
  • Tiêu chảy nặng.
  • Da nổi phát ban đỏ, mẩn ngứa.
  • Đổ mồ hôi đêm.

Giai đoạn 4: Bệnh AIDS

Quan hệ bằng miệng có bị HIV không
Viêm loét vùng miệng là một triệu chứng phổ biến ở giai đoạn HIV/AIDS ở nữ.

Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải – gọi tắt là AIDS (Acquired Immunodeficiency Syndrome). Đây là giai đoạn cuối ở những người nhiễm HIV. Sức khỏe nữ giới khi đến giai đoạn này thường rất yếu do virus đã phá hủy gần như toàn bộ hệ thống miễn dịch.

Một số triệu chứng HIV phổ biến ở nữ khi đến giai đoạn cuối thường là:

  • “Da bọc xương” do sụt cân rất nặng, khoảng 10% trọng lượng cơ thể.
  • Tiêu chảy dai dẳng.
  • Khó thở.
  • Sốt cao, ớn lạnh, và ho khan kéo dài và tái diễn thường xuyên.
  • Ngứa toàn thân.
  • Sưng hạch bạch huyết khắp cơ thể.
  • Dễ mệt mỏi, cơ thể đau nhức.
  • Rối loạn tâm thần: mất trí nhớ, loạn thần, lú lẫn, mau quên, trầm cảm…
  • Viêm loét vùng miệng, khoang miệng
  • Viêm âm đạo do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn
  • Viêm vùng chậu (Pelvic inflammatory disease): nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng…

Bên cạnh đó, người bệnh có nguy cơ cao mắc thêm những bệnh nhiễm trùng cơ hội phổ biến như bệnh lao, viêm màng não, ung thư Kaposi, viêm ruột… Và người bệnh thường không sống quá 1 năm.

Các biện pháp chăm sóc và điều trị trong giai đoạn AIDS đều không có hiệu quả. Mục đích chỉ nhằm kéo dài mạng sống cho bệnh nhân. Vì vậy AIDS có thể được xem là “cửa tử” của những người nhiễm HIV.

HIV ở nữ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Sức khỏe sinh sản là mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ nữ khi nhiễm HIV. Ảnh hưởng lớn nhất là chu kỳ kinh nguyệt thay đổi bất thường. Nhiều người bị có kỳ kinh ít hoặc thưa hơn bình thường. Một số khác có thể mất kinh hoặc ra kinh nguyệt nhiều hơn. Nguyên nhân của vấn đề này là do sự rối loạn nội tiết tố khi cơ thể bị tấn công bởi virus HIV.

Rụng trứng thường xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Đối với phụ nữ nhiễm HIV khi chu kỳ kinh nguyệt bất thường, trứng có thể rụng ở những thời điểm khác nhau hoặc xảy ra không đều đặn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như khó dự đoán thời điểm rụng trứng.

Cách hạn chế lây nhiễm HIV ở nữ giới

Chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh nhiễm HIV ở nữ như sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su và các biện pháp bảo vệ; hạn chế quan hệ với nhiều đối tác; quan hệ với người đã nhiễm/nghi nhiễm HIV.
  • Không sử dụng chung các vật dụng có thể gây chảy máu như bơm kim tiêm, dao cạo, bàn chải đánh răng… với người khác. Đặc biệt với người đã nhiễm/nghi nhiễm HIV.
  • Sử dụng thuốc PrEP để dự phòng phơi nhiễm HIV. Lưu ý cần uống theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ. Điều này có thể gây mất cân bằng môi trường tự nhiên trong âm đạo và dễ làm viêm nhiễm, từ đó tăng nguy cơ lây nhiễm HIV ở nữ giới.

Cần xét nghiệm HIV ở nữ giới khi nào?

Cần xét nghiệm HIV sớm để mau chóng phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.
Cần xét nghiệm HIV ở nữ sớm để mau chóng phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.

Nên xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt ngay khi xác định nguy cơ lây nhiễm. Điều này là rất cần thiết để mau chóng phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.

Đặc biệt, những trường hợp sau cần xét nghiệm sớm:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Không sử dụng bao cao su; quan hệ với nhiều đối tác…
  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn với người đã nhiễm/nghi nhiễm HIV.
  • Có các triệu chứng HIV ở nữ như sốt cao kéo dài, sụt cân bất thường, tiêu chảy, nổi phát ban, viêm nhiễm âm đạo, kinh nguyệt bất thường, đau bụng dưới…
  • Tham gia vào các hoạt động như mại dâm, tiêm chích, mua bán ma túy.
  • Thường xuyên tiếp xúc và làm việc với các nguồn máu: y bác sĩ, kỹ thuật viên lấy máu và xét nghiệm máu, công an, quân đội…

Đặc biệt, phụ nữ mang thai hoặc đang dự định có thai cần làm xét nghiệm sàng lọc HIV sớm. Việc này giúp tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Lựa chọn xét nghiệm HIV tại Diag nhanh chóng và đảm bảo chính xác

Diag hiện đang là hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm được nhiều khách hàng tin tưởng. Mọi kết quả xét nghiệm HIV tại Diag đều chính xác tuyệt đối và có giá trị cao trong điều trị bệnh. Bên cạnh đó, Diag luôn bảo mật kết quả và thông tin cá nhân. Khách hàng hoàn toàn an tâm khi thực hiện sàng lọc HIV tại trung tâm.

Hiện tại Diag đang triển khai nhiều gói xét nghiệm sàng lọc HIV với chi phí tiết kiệm giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu.

Bảng giá Xét nghiệm HIV tại Diag 

TÊN GÓI THÔNG TIN GÓI GIÁ GÓI
HIV combo Ag+Ab Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên và kháng thể virus HIV. 170.000 VNĐ
Gói xét nghiệm toàn diện Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (16 xét nghiệm) Xét nghim HIV, giang mai, các bnh v đưng tiết niu sinh dc, viêm nhim b phn sinh dc, mn rp sinh dc, bnh lu, trùng roi âm đo, h cam, các bnh v sinh sn. 810.000 VNĐ

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích về triệu chứng HIV ở nữ giới. Việc tìm hiểu các triệu chứng này giúp phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm cũng như có được cách chăm sóc sức khỏe phù hợp. Bên cạnh đó, hiểu rõ cách hạn chế lây nhiễm HIV ở nữ cũng giúp ích trong việc ngăn chặn nguy cơ lây lan virus trong cộng đồng.