Trở lại

Đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính

Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm, nên cần có những xét nghiệm sinh hóa chuyên biệt để nhận biết. Trong bài viết này, Diag chia sẻ cách đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính cùng những việc cần làm sau khi nhận kết quả này.

Cách đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính

1. Chỉ số HBsAg

HBsAg là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B, được tìm thấy thông qua xét nghiệm máu. Khi nhận kết quả HBsAg dương tính nghĩa là người làm xét nghiệm đã nhiễm viêm gan B.

2. Chỉ số Anti-HBs

Anti-HBs (hay HBsAb) là kháng thể đối với kháng nguyên HBsAg, cho biết mức độ bảo vệ của cơ thể trước sự tấn công của virus. Kết quả Anti-HBs dương tính nghĩa là người làm xét nghiệm đã có kháng thể chống lại virus viêm gan B. Thông thường, khi một người đã từng mắc viêm gan B hoặc đã tiêm đủ vắc-xin viêm gan B, thì trong cơ thể sẽ xuất hiện kháng thể này.

Xét nghiệm viêm gan B cần nhịn ăn
Anti-HBs là kháng thể cho biết mức độ bảo vệ của cơ thể trước sự tấn công của virus.

3. Chỉ số HBeAg

HBeAg là kháng nguyên của virus viêm gan B và chỉ được tìm thấy khi virus đang phát triển mạnh trong cơ thể. Kết quả HBeAg dương tính cho thấy người bệnh đang mắc viêm gan B cấp tính. Lúc này virus đang phân chia rất mạnh và có khả năng lây nhiễm cao trong cộng đồng.

4. Chỉ số Anti-HBe

Anti-HBe (hay HBeAb) là kháng thể chống lại kháng nguyên HBeAg. Xét nghiệm này thường được chỉ định đối với những người đã nhiễm viêm gan siêu vi B. Chỉ số Anti-HBe dương tính nghĩa là cơ thể đã có miễn dịch một phần đối với virus, cần thiết phải duy trì liệu pháp điều trị để đảm bảo kết quả luôn đạt mức ổn định.

5. Chỉ số HBcAb

HBcAb (hay Anti-HBc) là kháng thể lõi virus viêm gan B. Kết quả HBcAb dương tính cho biết người làm xét nghiệm đã từng nhiễm hoặc hiện tại đang nhiễm viêm gan siêu vi B.

Trên thực tế, kháng thể này tồn tại đến suốt đời và xuất hiện khá sớm ngay khi nhiễm bệnh lần đầu tiên. Vậy nên việc xét nghiệm chỉ số HBcAb thường được sử dụng làm cơ sở đánh giá người bệnh đã nhiễm virus viêm gan B hay chưa.

Chỉ số HBcAb
Chỉ số HBcAb (hay Anti-HBc) là kháng thể lõi virus viêm gan siêu vi B.

6. Chỉ số Anti-HBc IgM

Anti-HBc IgM (hay HBcAb IgM) là kháng thể lõi virus viêm gan B type IgM. Kết quả Anti-HBc IgM dương tính nghĩa là người bệnh đang nhiễm viêm gan cấp tính. Nồng độ kháng thể này xuất hiện và tăng rất nhanh khi bệnh đang ở giai đoạn cấp tính, hoặc trong đợt cấp của viêm gan mãn tính và giảm dần sau đó.

Trong một số trường hợp, bệnh sẽ được chẩn đoán dựa trên kết quả xét nghiệm hai chỉ số Anti-HBc IgM và HBsAg. Nếu cả hai đều dương tính cho thấy người bệnh khả năng cao mắc viêm gan B cấp tính. Nếu Anti-HBc IgM âm tính và HBsAg dương tính, nghĩa là đang mắc viêm gan siêu vi B mãn tính.

7. Chỉ số định lượng HBV-DNA

Xét nghiệm định lượng này rất có ý nghĩa trong việc đo lượng virus viêm gan B trong máu, tình trạng sao chép, và đánh giá khả năng lây nhiễm của chúng. Kết quả định lượng HBV-DNA càng cao thì mức độ tổn thương gan càng nặng.

Kết quả xét nghiệm từ 10^7 copies/mL trở lên cho thấy khả năng biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan là rất lớn. Đồng thời, khả năng lây nhiễm bệnh ở thời điểm này đang ở mức báo động, cần được can thiệp điều trị tích cực.

Cần làm gì khi nhận kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính?

1. Xét nghiệm định kỳ theo chỉ định của bác sĩ

Người bệnh cần chủ động theo sát lịch trình xét nghiệm. Đồng thời đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu của bác sĩ trong suốt quá trình thăm khám và xét nghiệm.

2. Áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Cần thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Người bệnh cần hạn chế tối đa các thực phẩm gây hại cho gan như bia, rượu, và các chất kích thích. Đồng thời, cần siêng năng tập thể dục, vận động lành mạnh để tăng cường sức đề kháng.

các thực phẩm có hại cho gan
Hạn chế ăn các thực phẩm có hại cho gan.

3. Không sử dụng chung vật dụng cá nhân

Viêm gan siêu vi B có thể lây qua đường máu hoặc dịch tiết cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Vậy nên không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn, bàn chải… hoặc những vật có khả năng gây chảy máu như dao cạo, kim tiêm…

4. Hạn chế tối đa sự lây nhiễm trong cộng đồng

Khi phát hiện cơ thể đang bị chảy máu thì cần thông báo cho những người hỗ trợ xử lý vết thương rằng bản thân đang mắc viêm gan B. Đồng thời, đảm bảo những dụng cụ làm sạch vết thương luôn được vứt bỏ kỹ càng, tránh tối đa khả năng lây nhiễm khi người khác vô tình chạm phải.

Đối với người đã từng quan hệ tình dục trước thời điểm phát hiện nhiễm viêm gan B, cần phải báo ngay với đối phương để nhanh chóng làm xét nghiệm.

5. Khuyến khích người thân xét nghiệm viêm gan B

Các thành viên trong gia đình cần thực hiện xét nghiệm viêm gan B khi một người đã nhận kết quả dương tính với bệnh. Trong trường hợp chưa có kháng thể cần tiêm ngừa viêm gan B ngay.

Mẹ bầu cũng cần chú ý xét nghiệm kiểm tra kháng thể viêm gan B trong cơ thể ngay cả khi gia đình chưa có người mắc bệnh. Tuy nhiên, việc xét nghiệm này cần có sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa đang khám thai sản cho mẹ. Điều này nhằm tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nên xét nghiệm viêm gan B ở đâu?

Kiểm tra tình trạng nhiễm viêm gan B là rất cần thiết khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Vậy nên cần lựa chọn nơi xét nghiệm đảm bảo độ chính xác của kết quả và có giá trị cao trong quá trình điều trị.

Hiện tại, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag đang là điểm đến đáng tin cậy của nhiều người với mong muốn tầm soát sức khỏe gan trước căn bệnh viêm gan siêu vi. Trung tâm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189, EQAb cùng hệ thống máy xét nghiệm tân tiến nhất từ Abbott và Roche, Diag đảm bảo mọi kết quả xét nghiệm đều chính xác tuyệt đối, được tin tưởng bởi hơn 3.000 bệnh viện và phòng khám đối tác.

Chỉ số xét nghiệm gan cao
Lựa chọn gói xét nghiệm viêm gan siêu vi phù hợp và cho ra kết quả chính xác tại Diag.

Diag đã triển khai các gói thăm khám và xét nghiệm sàng lọc viêm gan siêu vi chất lượng cao với mức giá đa dạng dành cho mọi đối tượng.

Bảng giá Gói sàng lọc viêm gan siêu vi

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
HBsAg định tính Giúp tìm ra kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B. 110.000 VND
HBsAb Giúp tìm ra kháng thể bề mặt virus viêm gan B. 121.000 VND
HCV Ab Giúp tìm ra kháng thể kháng virus viêm gan C. 154.000 VND
HBcAb Giúp phân biệt các trường hợp đã có kháng thể viêm gan do tiêm vaccine hoặc có tiền sử bị viêm gan B cấp tính đã chữa khỏi. 189.000 VND
Anti-HBc IgM Giúp phát hiện tình trạng đang nhiễm virus viêm gan B thông qua xác định kháng thể IgM chống lại HBV trong giai đoạn cấp. 189.000 VND
HAV Total Giúp phát hiện tình trạng đã từng nhiễm, đang nhiễm hoặc đã được tiêm ngừa virus viêm gan A. 150.000 VND
Gói xét nghiệm Viêm gan siêu vi Cơ bản Bao gồm HBsAg định tính, HBsAb, và HCV Ab. 370.000 VND
Gói xét nghiệm Viêm gan siêu vi Nâng cao Bao gồm HBsAg định tính, HBsAb, HCV Ab, HBcAb, Anti-HBc IgM, và HAV Total. 870.000 VND

Khách hàng có nhu cầu tầm soát sức khỏe và các bệnh viêm gan siêu vi tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính là chỉ số quan trọng xác định tình trạng nhiễm bệnh. Khi nhận được kết quả này, người bệnh cần có sự tham vấn của các bác sĩ chuyên môn để có phương án điều trị phù hợp nhất.