Trở lại

Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm giun đũa chó

Giun đũa chó là ký sinh trùng nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh. Khi một người chạm vào vật nuôi là chó thì khả năng cao sẽ bị nhiễm giun. Do đó xét nghiệm tầm soát là rất cần thiết. Mặc dù vậy, nhiều người cảm thấy bối rối với kết quả xét nghiệm khi có quá nhiều thông tin chuyên môn khó hiểu. Trong bài viết bên dưới, Diag chia sẻ cách đọc kết quả xét nghiệm giun đũa chó dễ hiểu nhất cùng những thông tin cần biết xoay quanh loại xét nghiệm này nhé.

Cách đọc kết quả xét nghiệm giun đũa chó

ELISA là phương pháp xét nghiệm giun ký sinh trùng được ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Kỹ thuật này được sử dụng để phát hiện kháng thể giun đũa chó Toxocara canis IgG nhờ ưu điểm độ nhạy và độ đặc hiệu cao đến 98%. Nhiều trung tâm y tế đã ứng dụng phương pháp này vào xét nghiệm giun đũa chó. Tuy nhiên, thang đo và cách đọc có thể khác nhau tùy từng cơ sở. 

Có thể tham khảo thang đo và cách đọc kết quả xét nghiệm sán chó tại Hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag như sau:

  • Kết quả âm tính (Negative): < 0.25
  • Kết quả dương tính (Positive): ≥ 0.35
  • Kết quả nghi ngờ (Grayzone): từ 0.25 đến dưới 0.35

Yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm giun đũa chó

Mục đích của kỹ thuật ELISA là tìm ra kháng thể sán chó trong mẫu máu. Kết quả sẽ có sai sót nếu lượng kháng thể không đủ để được phát hiện thông qua xét nghiệm. Thông thường, cần 2 – 8 tuần để cơ thể sản xuất đủ lượng kháng thể cần thiết. Nếu thực hiện quá sớm thì chỉ số xét nghiệm sán chó không phản ánh đúng tình trạng nhiễm bệnh.

Khi nào cần xét nghiệm sán chó?

Sau khi bị lây nhiễm, người bệnh thường có những biểu hiện như: mệt mỏi, nổi mẩn ngứa, phát ban, đau bụng, khó thở… Cần nhanh chóng thực hiện xét nghiệm để kiểm tra tình trạng nhiễm bệnh.

Đối với trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện, các triệu chứng thường đa dạng hơn: chán ăn, buồn nôn và nôn, đau bụng, ho, thở khò khè, đau đầu, đau chân tay, sốt cao…

Ngoài ra, việc chủ động tầm soát giun đũa chó là rất cần thiết ngay cả khi chưa nhiễm bệnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo những đối tượng sau nên làm xét nghiệm: 

  • Người thường tiếp xúc với chó/mèo.
  • Người sống ở khu vực có nhiều chó/mèo sinh sống.
  • Người hay ăn các thực phẩm từ chó/mèo, thịt động vật chưa được nấu chín kỹ, hoặc ăn thực phẩm tươi sống không đảm bảo vệ sinh.

Một số lưu ý khi làm xét nghiệm sán chó

Xét nghiệm giun đũa chó bao lâu có kết quả?

Người bệnh sẽ nhận được kết quả sau khoảng 3 – 5 tiếng kể từ lúc bắt đầu thực hiện. Tùy từng cơ sở y tế thì thời gian nhận có thể khác nhau.

Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?

Sàng lọc sán chó bằng phương pháp ELISA không yêu cầu nhịn ăn. Đây là kỹ thuật tìm kháng thể/kháng nguyên trong mẫu máu, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi việc ăn uống.

Xét nghiệm sán chó bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm sán chó dao động từ 100.000 – 150.000 VND. Tùy cơ sở xét nghiệm và các dịch vụ đi kèm mà có sự khác biệt về chi phí. 

Nên sàng lọc giun đũa chó ở đâu?

Hiện tại, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag đang triển khai những gói xét nghiệm ký sinh trùng với chi phí tối ưu nhất. Những khách hàng có nhu cầu sàng lọc giun đũa chó có thể tham khảo và lựa chọn thực hiện. 

Ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, máy móc xét nghiệm tân tiến cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn, mọi kết quả tại Diag luôn đảm bảo chính xác và có giá trị cao trong điều trị bệnh tật.

Bảng giá Gói xét nghiệm sàng lọc ký sinh trùng

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
Giun xoắn Giúp chẩn đoán nhiễm giun xoắn do sử dụng nguồn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hoặc chế biến từ các động vật bị bệnh. 95.000 VND
Sán dải chó Hỗ trợ phát hiện bệnh nang sán. 95.000 VND
Giun tròn Phát hiện nhiễm giun tròn do sử dụng thực phẩm và nguồn nước chưa nấu chín.  96.000 VND
Ấu trùng sán dải heo Giúp chẩn đoán bệnh ấu trùng sán heo nhiễm từ thực phẩm, nguồn nước chưa chín và bị ô nhiễm bởi trứng sán dải từ phân người bệnh. 96.000 VND
Giun lươn Phát hiện bệnh giun lươn. 121.000 VND
Giun đũa chó, mèo Hỗ trợ chẩn đoán bệnh giun đũa khi tiếp xúc với chó, mèo bị nhiễm ấu trùng và từ thực phẩm, nguồn nước bị nhiễm trứng giun. 121.000 VND
Entamoeba histolytica IgG Giúp chẩn đoán nhiễm amip đường ruột, do sử dụng thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm.  121.000 VND
Sán máng Phát hiện nhiễm sán máng bằng con đường lây nhiễm qua da do bơi hoặc tiếp xúc với nguồn nước bẩn. 121.000 VND
Toxoplasma gondii IgM Phát hiện nhiễm toxoplasma do sử dụng thực phẩm chưa chín và nguồn nước bị ô nhiễm. 154.000 VND
Giun đũa Xác định nhiễm giun đũa do ăn thực phẩm có chứa trứng giun. 154.000 VND
Sán lá gan lớn Hỗ trợ chẩn đoán bệnh nhiễm sán lá gan lớn từ thực phẩm và nguồn nước chưa chín. 121.000 VND
Sán lá gan nhỏ Phát hiện nhiễm sán do ăn cá sống hoặc chưa nấu chín có chứa ký sinh trùng này 199.000 VND

Khách hàng có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm sán chó và ký sinh trùng tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Như vậy bài viết đã chia sẻ cách đọc kết quả xét nghiệm giun đũa chó dễ hiểu nhất. Trong trường hợp cảm thấy nghi ngờ hoặc không hiểu rõ về kết quả, hãy liên hệ ngay các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết.