Trở lại

Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm viêm gan B

Viêm gan siêu vi B là một trong những căn bệnh nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài các xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể, còn có nhiều loại xét nghiệm virus đáng chú ý khác. Trong bài viết này, hãy cùng Diag tìm hiểu ý nghĩa của toàn bộ các chỉ số xét nghiệm viêm gan B nhé!

Chỉ số HBsAg

Hepatitis B Surface Antigen (HBsAg) là một kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Sau khi xâm nhập vào máu, HBsAg dễ dàng được phát hiện thông qua xét nghiệm máu do có độ nhạy rất cao. Việc tìm ra kháng nguyên này trong máu có ý nghĩa rất lớn trong việc phát hiện viêm gan B, tạo điều kiện chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Theo nhiều nghiên cứu y học, lượng kháng nguyên HBsAg sẽ tăng lên trong 10 tuần đầu kể từ khi xâm nhập vào máu và giảm dần sau đó. Khi được phát hiện và điều trị sớm, chỉ số HBsAg có thể giảm và biến mất hẳn khỏi cơ thể chỉ sau khoảng 4 – 6 tháng.

Trong một số trường hợp, người có miễn dịch kém thì lượng HBsAg sẽ tồn tại lâu hơn 10 tháng và âm thầm phát triển. Chúng sẽ tiếp tục tiến triển thành viêm gan B mãn tính và rất khó để điều trị khi đến giai đoạn cuối của bệnh.

Chỉ số Anti-HBs

Xét nghiệm Anti-HBs
Xét nghiệm Anti-HBs phát hiện virus viêm gan B và đánh giá mức độ bảo vệ của cơ thể trước virus.

Hepatitis B Surface Antibody (Anti-HBs) là kháng thể được cơ thể sản sinh có nhiệm vụ chống lại kháng nguyên HBsAg. Xét nghiệm Anti-HBs nhằm mục đích phát hiện virus viêm gan B cũng như đánh giá được mức độ bảo vệ của cơ thể trước virus.

Trên thực tế, cơ thể có kháng thể Anti-HBs dựa trên hai cơ chế: 

  • Từng mắc viêm gan siêu vi B: Sau khi mắc bệnh, cơ thể đã tự hình thành và duy trì lượng kháng thể ổn định để chống lại virus.
  • Đã tiêm đủ vắc-xin viêm gan B: Mục đích là giúp cơ thể có đủ lượng kháng thể Anti-HBs cần thiết, dành cho người chưa từng mắc bệnh và những người cần duy trì lượng kháng thể sau khi mắc viêm gan B trước đó.

Chỉ số Anti-HBs được đánh giá nằm trong khoảng từ 0 – 1000 IU/mL và có các mức như sau:

  • 0 – 15 UI/mL: Cơ thể có rất ít kháng thể và chưa đủ khả năng để tự phòng chống trước virus. Cần tiêm vắc-xin để nâng chỉ số Anti-HBs.
  • 15 – 100 IU/mL: Cơ thể đã có lượng kháng thể tương đối nhưng vẫn chưa đủ để đảm bảo khỏe mạnh khi bị virus viêm gan B tấn công. Cần tiêm vắc-xin để tăng cường lượng kháng thể.
  • 100 – 1000 IU/mL: Cơ thể đã có thể tự bảo vệ trước virus viêm gan B.

Chỉ số HbeAg

Hepatitis B Envelope Antigen (HbeAg) là một kháng nguyên của virus viêm gan B, chỉ xuất hiện trong trường hợp nồng độ virus đang phát triển mạnh. Khi xét nghiệm máu phát hiện chỉ số HbeAg dương tính nghĩa là cơ thể người bệnh đang bị virus tàn phá và cần phải can thiệp điều trị tích cực.

Nếu HbeAg âm tính, người bệnh vẫn cần được theo dõi bởi có thể virus bị đột biến hoặc không hoạt động. Trường hợp này cần làm thêm xét nghiệm HBV-DNA để xác định chính xác tình trạng bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Chỉ số Anti-HBe

Hepatitis B Envelope Antibody (Anti-HBe) là một kháng thể có tác dụng chống lại kháng nguyên HbeAg, đóng vai trò trong việc ngăn chặn quá trình lây lan nhanh cũng như sự đột biến của virus viêm gan B trong cơ thể. Xét nghiệm kháng thể Anti-HBe rất quan trọng trong xét nghiệm viêm gan siêu vi B và thường được chỉ định ở người đã dương tính với viêm gan B.

Chỉ số Anti-HBe giúp đánh giá khả năng phát triển của virus, từ đó hỗ trợ theo dõi điều trị. Khi kết quả Anti-HBe dương tính và HBeAg âm tính nghĩa là hệ miễn dịch của người bệnh đã ngăn chặn được virus nhờ điều trị hiệu quả. Ngược lại, nếu chỉ số Anti-HBe âm tính chứng tỏ phương pháp điều trị chưa khả quan khi virus vẫn phát triển bình thường.

Tuy có cùng mục đích là chống lại virus, nhưng Anti-HBs và Anti-HBe không xuất hiện đồng thời cùng nhau. Do đó, chỉ số kháng thể Anti-HBe cũng không được dùng để phát hiện một người có miễn dịch với virus viêm gan B như với việc phân tích Anti-HBs. Vậy nên xét nghiệm kháng thể Anti-HBe và kháng nguyên HBeAg thường được thực hiện cùng nhau để đánh giá rõ nhất về tình trạng nhiễm bệnh.

Chỉ số HBcAb

Hepatitis B Core Antibody (HBcAb hay Anti-Hbc) là loại kháng thể lõi virus viêm gan B. Xét nghiệm chỉ số HBcAb nhằm mục đích phân biệt các trường hợp có kháng thể viêm gan do tiêm vắc-xin hoặc có tiền sử bị viêm gan B cấp tính đã chữa khỏi.

Kháng thể HBcAb xuất hiện trước cả Anti-Hbs và Anti-Hbe, thường tăng lên trong giai đoạn mãn tính của bệnh. Trên thực tế, kháng thể này có thể tồn tại trong nhiều năm và chậm chí là suốt đời.

Một số trường hợp kháng thể HBcAb tăng lên trong thời gian kháng thể bề mặt Anti-HBs xuất hiện và kháng nguyên HBsAg mất đi, đây gọi là giai đoạn “cửa sổ đối với kháng nguyên lõi virus”. Do đó, HBcAb được xem là chỉ số xét nghiệm viêm gan B đáng tin cậy nhất để xác định tình trạng nhiễm bệnh ngay cả khi kháng nguyên và kháng thể bề mặt virus đều âm tính.

Chỉ số HBcAb (xét nghiệm viêm gan B)
Xét nghiệm HBcAb phân biệt có kháng thể viêm gan do tiêm vắc xin hoặc tiền sử bị viêm gan B cấp tính đã chữa khỏi.

Chỉ số Anti-HBc IgM

Hepatitis B Core IgM Antibody (Anti-HBc IgM) là kháng thể lõi virus viêm gan B type IgM. Kháng thể này xuất hiện khi bệnh đang trong giai đoạn cấp tính hoặc trong giai đoạn cấp của viêm gan B mãn tính.

Xét nghiệm chỉ số Anti-HBc IgM kết hợp với xét nghiệm kháng nguyên bề mặt HBsAg có thể giúp xác định người bệnh đang mắc viêm gan B cấp tính hay mãn tính. Nếu cả hai chỉ số đều dương tính thì có khả năng cao mắc viêm gan cấp tính. Nếu chỉ số Anti-HBc IgM âm tính nghĩa là bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính.

Chỉ số định lượng HBV-DNA

Đây là chỉ số rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh viêm gan siêu vi B. Xét nghiệm định lượng HBV-DNA giúp đánh giá tình trạng nghiêm trọng của bệnh cũng như hỗ trợ đưa ra phương án điều trị hiệu quả. Chỉ số này có thể phản ánh lượng virus có trong máu, tình trạng sao chép, và khả năng lây nhiễm của chúng.

Xét nghiệm HBV-DNA sử dụng kỹ thuật Realtime PCR để đo tải lượng virus viêm gan B. Với ưu điểm cho ra kết quả nhanh chóng, độ nhạy và độ đặc hiệu đều cao đến 99%, xét nghiệm định lượng HBV-DNA bằng kỹ thuật PCR được đánh giá cao trong hỗ trợ chẩn đoán giai đoạn và điều trị bệnh.

Các giá trị của xét nghiệm PCR định lượng HBV-DNA được đo lường như sau:

  • 10^3 – 10^5 copies/mL: Virus đang trong giai đoạn sao chép chưa mạnh.
  • 10^5 – 10^7 copies/mL: Virus đang trong giai đoạn sao chép tương đối mạnh.
  • Từ 10^7 copies/mL trở lên: Virus đang trong giai đoạn sao chép rất mạnh. Chỉ số HBV-DNA càng cao nghĩa là gan đang bị tổn thương rất nặng, khả năng biến chứng thành xơ gan và ung thư gan càng lớn. Đồng thời, khả năng lây nhiễm của virus đang ở mức báo động.

Chỉ số men gan (ALT, AST, ALP, GGT)

Đối với những bệnh nhân mắc viêm gan siêu B, xét nghiệm các chỉ số men gan hỗ trợ rất nhiều trong việc chẩn đoán bệnh đang tiến triển ở giai đoạn nào, có ảnh hưởng như thế nào đến chức năng gan… Men gan tăng cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép nghĩa là gan đang bị tổn thương nặng nề.

Cách đọc chỉ số xét nghiệm gan.
Chỉ số men gan như ALT tăng cao so với ngưỡng cho phép nghĩa là gan đang bị tổn thương nặng nề.

Nên xét nghiệm viêm gan ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác?

Chủ động xét nghiệm sàng lọc viêm gan siêu vi chưa bao giờ là thừa. Kiểm tra tình trạng nhiễm viêm gan có ý nghĩa rất lớn giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời trước khi bệnh tiến triển thành ung thư gan.

Hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag hiện đang là điểm đến đáng tin cậy của nhiều người với mong muốn tầm soát sức khỏe gan trước căn bệnh viêm gan siêu vi. Trung tâm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189, EQAb cùng hệ thống máy xét nghiệm tân tiến nhất từ Abbott và Roche, Diag đảm bảo mọi kết quả xét nghiệm đều chính xác và có giá trị sử dụng cao trong điều trị bệnh tật, được tin tưởng bởi hơn 3.000 bệnh viện và phòng khám đối tác.

Hiện tại, Diag cung cấp các gói thăm khám và xét nghiệm sàng lọc viêm gan siêu vi chất lượng cao với mức giá đa dạng dành cho mọi đối tượng.

Bảng giá Gói sàng lọc viêm gan siêu vi

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
HBsAg định tính Giúp tìm ra kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B. 110.000 VND
HBsAb Giúp tìm ra kháng thể bề mặt virus viêm gan B. 121.000 VND
HCV Ab Giúp tìm ra kháng thể kháng virus viêm gan C. 154.000 VND
HBcAb Giúp phân biệt các trường hợp đã có kháng thể viêm gan do tiêm vaccine hoặc có tiền sử bị viêm gan B cấp tính đã chữa khỏi. 189.000 VND
Anti-HBc IgM Giúp phát hiện tình trạng đang nhiễm virus viêm gan B thông qua xác định kháng thể IgM chống lại HBV trong giai đoạn cấp. 189.000 VND
HAV Total Giúp phát hiện tình trạng đã từng nhiễm, đang nhiễm hoặc đã được tiêm ngừa virus viêm gan A. 150.000 VND
Gói xét nghiệm Viêm gan siêu vi Cơ bản Bao gồm HBsAg định tính, HBsAb, và HCV Ab. 370.000 VND
Gói xét nghiệm Viêm gan siêu vi Nâng cao Bao gồm HBsAg định tính, HBsAb, HCV Ab, HBcAb, Anti-HBc IgM, và HAV Total. 870.000 VND

Khách hàng có nhu cầu tầm soát sức khỏe và các bệnh viêm gan siêu vi tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Hiểu rõ các chỉ số xét nghiệm viêm gan B là rất cần thiết để bảo vệ bản thân trước sự tấn công của virus. Các xét nghiệm này không chỉ phản ánh tình trạng nhiễm bệnh mà còn giúp các y bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh, từ đó có hướng điều trị hiệu quả nhất.