Trở lại

Kết quả chỉ số xét nghiệm gan bình thường là bao nhiêu?

Đọc hiểu các chỉ số về gan luôn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng mỗi khi nhận kết quả xét nghiệm. Kết quả bao nhiêu là ổn định, bao nhiêu là bất thường? Trong bài viết này, hãy cùng Diag tìm hiểu về các chỉ số xét nghiệm gan bình thường, cũng như hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe nếu những thông số này tăng giảm ngoài mức cho phép nhé!

Bảng chỉ số xét nghiệm gan bình thường

Xét nghiệm gan thường được chỉ định thực hiện với những đối tượng có các biểu hiện như vàng da, vàng mắt, bụng chướng, mệt mỏi kéo dài… Việc phân tích nồng độ men gan, protein, thời gian đông máu, bilirubin… có thể giúp nhận biết sức khỏe đang trong trạng thái ổn định hay không. Đồng thời, xét nghiệm gan hỗ trợ tìm ra những tác nhân gây hại đến gan và thận, từ đó có hướng điều trị hiệu quả và hạn chế hình thành ung thư.

Xét nghiệm gan
Xét nghiệm gan tìm ra những tác nhân gây hại đến gan và thận để có hướng điều trị hiệu quả.

Để nắm rõ hơn về nồng độ ổn định của các chỉ số men gan phổ biến, hãy tham khảo thông tin trong bảng bên dưới.

Bảng chỉ số xét nghiệm gan bình thường (*)

CHỈ SỐ XÉT NGHIỆM NỒNG ĐỘ BÌNH THƯỜNG
ALT 0 – 45 IU/L
AST 0 – 40 IU/L
ALP 30 – 130 IU/L
GGT 5 – 40 IU/L
Bilirubin toàn phần 0,2 – 1 mg/dL
Bilirubin trực tiếp 0 – 0,4 mg/dL
Bilirubin gián tiếp 0,1 – 1 mg/dL
Globulin 34 – 48 g/L
Albumin 3,4 – 5,4 g/dL
Protein toàn phần 66 – 87 g/dL
Thời gian Prothrombin (PT) 9 – 11 giây

(*) Lưu ý: Thông số trong bảng chỉ mang tính chất tham khảo. Các chỉ số có thể chênh lệch khác nhau tùy thể trạng mỗi người hoặc tùy theo phép đo của trung tâm y tế.

Chỉ số gan cao bất thường ảnh hưởng như thế nào?

Các chỉ số men gan bao gồm ALT, AST, GGT, và ALP. Đối với người thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích thì 4 chỉ số này sẽ tăng cao. Kết quả xét nghiệm men gan cao kết hợp với các biểu hiện như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt… cho thấy cơ thể đang gặp một số bệnh lý như xơ gan, viêm gan… hoặc bệnh về xương, nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi…

Chỉ số xét nghiệm gan cao
Chỉ số xét nghiệm gan cao cùng các biểu hiện như vàng da nghĩa là cơ thể đang mắc bệnh lý về gan.

Bilirubin là một sản phẩm của quá trình phân hủy tế bào hồng cầu già, thường được gan đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu xét nghiệm cho thấy nồng độ bilirubin trong máu cao nghĩa là gan đang bị tổn thương hoặc tế bào hồng cầu bị tiêu hủy nhiều hơn bình thường. Tăng bilirubin là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Bệnh về gan: Xơ gan, viêm gan, viêm gan tắc mật…
  • Bệnh đường mật: U đường mật, viêm túi mật, sỏi mật…
  • Bệnh về hồng cầu: Ký sinh trùng đường máu, bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm…

Protein toàn phần bao gồm globulin và albumin. Khi protein toàn phần tăng cao dẫn đến sự làm việc quá tải của gan, thận và xương, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và ung thư.

Một số vấn đề tổn thương nghiêm trọng ở gan, đặc biệt là xơ gan, cũng khiến thời gian Prothrombin (PT) kéo dài hơn bình thường. Đây là chỉ số cho biết khoảng thời gian cần thiết để hình thành một cục máu đông. Thông thường thời gian PT ổn định là 9 – 11 giây, nếu dài hơn sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu ồ ạt.

Chỉ số gan thấp báo hiệu những vấn đề sức khỏe nào?

Men gan thấp thường đến từ nguyên nhân bệnh lý trong cơ thể hoặc do thói quen sinh hoạt hàng ngày kém lành mạnh. Các chỉ số này khi thấp dưới ngưỡng cho phép sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Một số bệnh lý nguy hiểm là hệ quả của men gan thấp có thể là xơ gan, suy gan cấp, u mạch máu gan, suy giáp, suy thượng thận…

Những người xét nghiệm gan có kết quả protein toàn phần thấp cho thấy khả năng cao bị nhiễm trùng, dễ mắc bệnh tim mạch, và giảm khối lượng cơ. Đồng thời, hệ miễn dịch của người bệnh cũng bị suy giảm do sự thiếu hụt globulin.

Xét nghiệm protein toàn phần
Chỉ số protein toàn phần thấp cho thấy hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm do sự thiếu hụt globulin.

Cơ chế đông máu giúp cầm máu khi có vết thương. Tuy nhiên, nếu thời gian PT (thời gian đông máu) nhanh hơn bình thường cũng được xem là một dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến sự đông máu bất thường. Tình trạng này có thể dẫn đến một số vấn đề như khó thở, tim đập nhanh… thậm chí là đột quỵ, nhồi máu não.

Lựa chọn xét nghiệm tại Diag để đảm báo sức khỏe gan

Hiện tại, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag đang triển khai nhiều gói xét nghiệm gan toàn diện, mang đến sự an tâm trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Dịch vụ tại Diag được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao với hệ thống máy móc hiện đại từ các thương hiệu hàng đầu như Roche, Abbott, mang đến trải nghiệm thăm khám và xét nghiệm tốt nhất.

  • Chi phí xét nghiệm rẻ hơn so với bệnh viện.
  • Kết quả xét nghiệm chính xác được hơn 200 bệnh viện và phòng khám tin cậy.
  • Thời gian xét nghiệm nhanh chóng, kết quả gửi trực tiếp qua điện thoại.
  • Được tư vấn MIỄN PHÍ từ các y bác sĩ chuyên môn cao.

Bảng giá Gói xét nghiệm chức năng gan

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
Gói xét nghiệm gan Cơ bản Đánh giá tình trạng tổn thương gan qua các xét nghiệm men gan và xét nghiệm Bilirubin. 120.000 VND
Gói xét nghiệm gan Nâng cao
  • Kiểm tra tình trạng tổn thương gan qua xét nghiệm men gan và Bilirubin.
  • Tầm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhiễm trùng và ung thư qua xét nghiệm Protein toàn phần.
  • Đánh giá tình trạng tổn thương gan, đường mật, xương và những bộ phận khác qua các xét nghiệm Albumin và Alkaline Phosphatase.
250.000 VND

Khách hàng có nhu cầu tầm soát chức năng gan tổng quát tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích về các chỉ số xét nghiệm gan bình thường. Việc hiểu rõ những thông số này là rất quan trọng. Điều này có thể giúp nhận biết sức khỏe đang trong trạng thái ổn định hay không, đồng thời tạo điều kiện để các y bác sĩ theo dõi, chăm sóc điều trị bệnh tốt hơn.