Trở lại

Cách đọc chỉ số gan nhiễm mỡ trong xét nghiệm máu

Chỉ số gan nhiễm mỡ trong xét nghiệm máu có thể phản ánh những tổn thương mà gan đang mắc phải. Trong bài viết này, hãy cùng Diag tìm hiểu cách đọc những chỉ số quan trọng trong xét nghiệm gan nhiễm mỡ cùng cách phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này nhé.

Bộ mỡ

Cholesterol toàn phần, HDL-cholesterol (mỡ máu tốt), LDL-cholesterol (mỡ máu xấu) và Triglyceride là các chỉ số quan trọng để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh cần phải làm xét nghiệm cả 4 chỉ số này. Nếu kết quả nằm trong khoảng bất thường nghĩa là người bệnh khả năng cao mắc gan nhiễm mỡ.

Các giá trị bình thường và bất thường của 4 chỉ số này có thể tham khảo trong bảng bên dưới.

Bảng tham khảo trị số của xét nghiệm Triglycerid (Đơn vị: mg/dL)

CHỈ SỐ BÌNH THƯỜNG BẤT THƯỜNG
Cholesterol toàn phần < 200 > 200
HDL-cholesterol Nam giới: > 40; Nữ giới: > 50 Nam giới: < 40; Nữ giới: < 50
LDL-cholesterol < 130 > 130
Triglyceride < 150 > 150

Lưu ý rằng bảng giá trị bên trên chỉ dùng để tham khảo. Các bác sĩ sẽ điều chỉnh mức độ bình thường của mỗi chỉ số tùy theo thể trạng sức khỏe của người bệnh. LDL-cholesterol ổn định ở người bình thường là dưới 130 mg/dL. Tuy nhiên đối với người mắc bệnh tim hoặc tiểu đường sẽ yêu cầu mức tối ưu là dưới 100 mg/dL.

ApoA và ApoB

Apoprotein A (ApoA) và Apoprotein B (ApoB) là hai loại protein liên quan đến các chỉ số thuộc bộ mỡ. Cả hai đều được khuyến cáo thực hiện bởi Bộ Y tế Việt Nam, Hội Tim mạch học Việt Nam, Hội Tim mạch Châu Âu và Hội Tim mạch Hoa Kỳ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ApoA và ApoB giúp dự đoán tốt hơn các nguy cơ nhồi máu cơ tim, đồng thời hỗ trợ nhiều trong quá trình điều trị mỡ máu, tiểu đường, béo phì…

  • Chỉ số ApoA bình thường: 110 – 180 mg/dL ở nam, 110 – 205 mg/dL ở nữ.
  • Chỉ số ApoB bình thường: < 120 mg/dL, mức tối ưu là < 90 mg/dL.

Các chỉ số men gan

Hiện nay, để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ thì bác sĩ sẽ căn cứ vào 4 chỉ số xét nghiệm men gan gồm ALT, AST, ALP và GGT. Khi kết quả nằm ngoài mức cho phép nghĩa là người bệnh có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Thông thường, men gan sẽ tăng cao đối với người uống nhiều rượu bia.

Bảng chỉ số xét nghiệm chỉ số men gan bình thường (*)

CHỈ SỐ MEN GAN NỒNG ĐỘ AN TOÀN (IU/L)
ALT 20 – 40
AST 20 – 40
ALP 35 – 115
GGT 3 – 60

(*) Lưu ý: Bảng chỉ số chỉ mang tính chất tham khảo. Kết quả xét nghiệm cần được bác sĩ chuyên khoa đánh giá để chẩn đoán bệnh chính xác.

Albumin

Albumin là một protein quan trọng được sản xuất bởi gan, đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể. Khi mắc gan nhiễm mỡ nghĩa là khả năng tổng hợp albumin của gan bị suy yếu. Kết quả xét nghiệm albumin thấp hơn mức bình thường là 3,4 – 5,4 g/dL chính là một dấu hiệu của bệnh.

Globulin

Chỉ số globulin an toàn nằm trong khoảng 34 – 48 g/L. Ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thì nồng độ globulin sẽ tăng cao vượt mức an toàn. 

Bilirubin

Vàng da, vàng mắt là một yếu tố nhận biết người mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi chỉ số bilirubin trong máu tăng vượt mức bình thường là 0,2 – 1 mg/dL. Nồng độ bilirubin cao nghĩa là gan đang bị suy yếu dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa bilirubin. Người bị vàng da nặng thường đi kèm với triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, khó ăn, buồn nôn và nôn…

Thời gian Prothrombin (PT)

Khi cơ thể bị tổn thương và chảy máu, 9 – 11 giây là thời gian cần thiết để đông máu gọi là thời gian Prothrombin. Để làm được điều này, gan chính là bộ phận đảm nhiệm việc sản xuất các yếu tố đông máu. Khi thời gian PT kéo dài hơn chính là một dấu hiệu cảnh báo gan đang bị suy yếu và có nguy cơ đã bị nhiễm mỡ. 

Nên phòng tránh gan nhiễm mỡ như thế nào?

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Bổ sung thêm rau xanh và trái cây trong chế độ ăn uống là rất cần thiết. Những thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất có lợi giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng chuyển hóa trong cơ thể.

Có thể thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày như sau:

  • Chọn các thực phẩm hỗ trợ giảm cholesterol: mộc nhĩ, nấm hương, gừng, hành, tỏi…
  • Cắt giảm thịt đỏ (bò, heo…) và thay bằng thịt trắng (gà, cá…)
  • Sử dụng dầu thực vật thay cho dầu động vật.
  • Hạn chế ăn trên 3 quả trứng 1 tuần.
  • Hạn chế các món ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh…
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều đường, các chất kích thích như rượu, bia…

Tập luyện thể dục thường xuyên

Tăng cường vận động và tập luyện thể thao là rất cần thiết. Đối với người lớn tuổi nên vận động hàng ngày với các bài tập vừa sức. Những người trẻ tuổi có thể chạy bộ, chơi thể thao để tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, cần giữ tâm trạng thoải mái bởi việc thường xuyên căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan.

Chủ động xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đây là phương án dễ nhất và tối ưu nhất nhằm đảo bảo sức khỏe của gan. Chuyên gia khuyến cáo, mỗi người cần thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để nhanh chóng phát hiện những mầm bệnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Hiện tại, Diag là hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn khi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tại Diag, mọi kết quả đều được đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và có giá trị cao trong điều trị bệnh tật.

Ưu điểm vượt trội khi chọn xét nghiệm tại Diag:

  • Chi phí xét nghiệm rẻ hơn so với bệnh viện.
  • Kết quả xét nghiệm chính xác được hơn 200 bệnh viện và phòng khám tin cậy.
  • Thời gian xét nghiệm nhanh chóng, kết quả gửi trực tiếp qua điện thoại.
  • Được tư vấn MIỄN PHÍ từ các y bác sĩ chuyên môn cao.

Bảng giá Gói xét nghiệm mỡ máu

TÊN GÓI THÔNG TIN GIÁ GÓI
Bộ mỡ (Cholesterol total + LDL-cholesterol + HDL-cholesterol + Triglycerides + Tỉ lệ Cholesterol/HDL-cholesterol) Giúp đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và các hậu quả khác do hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch gây ra. 137.000 VND
Apolipoprotein A1 Giúp chẩn đoán các trường hợp suy giảm ApoA và đánh giá nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. 75.000 VND
Apolipoprotein B Giúp đánh giá nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. 75.000 VND
Tỉ lệ Apolipoprotein B/Apolipoprotein A1 Giúp đánh giá nguy cơ xuất hiện biến cố tim mạch khác như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, suy tim… Miễn phí
Gói xét nghiệm Mỡ máu – Cơ bản (Bao gồm Bộ mỡ) 137.000 VND
Gói xét nghiệm Mỡ máu – Nâng cao (Bao gồm Bộ mỡ, Apolipoprotein A1, Apolipoprotein B, Tỉ lệ Apolipoprotein B/Apolipoprotein A1) 280.000 VND

Khách hàng có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm gan nhiễm mỡ tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Đọc hiểu các chỉ số gan nhiễm mỡ trong xét nghiệm máu là rất cần thiết. Khi nồng độ các chất tăng giảm vượt qua ngưỡng an toàn nghĩa là gan đang bị tổn thương. Việc phát hiện sớm sự thay đổi này giúp phát hiện và hỗ trợ đưa ra phương án điều trị kịp thời. Điều này hạn chế khả năng bệnh tiến triển nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.