Trở lại

Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA rất quan trọng trong việc tầm soát và chẩn đoán điều trị bệnh viêm gan siêu vi B. Đối với nhiều người, việc đọc hiểu chỉ số xét nghiệm rất khó khăn vì có quá nhiều thông số chuyên khoa. Trong bài viết này, Diag chia sẻ những thông tin đầy đủ về cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA cũng như giải đáp một số thắc mắc về phương pháp này.

Ý nghĩa của xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Đây là xét nghiệm đo tải lượng virus viêm gan B trong máu, có ý nghĩa quan trọng giúp kiểm tra, theo dõi mức độ nhiễm bệnh theo thời gian. Kết quả từ xét nghiệm này hỗ trợ tầm soát viêm gan siêu vi B, tạo điều kiện để các bác sĩ đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân.

  • Cân nhắc thời điểm điều trị: Tải lượng virus hoàn chỉnh tăng cao, kết hợp với chỉ số men gan cao hay bình thường thì bác sĩ sẽ bắt đầu điều trị bệnh.
  • Theo dõi hiệu quả điều trị: Nếu định lượng virus giảm 100 lần sau 1 – 3 tháng điều trị nghĩa là thuốc kháng virus đã có hiệu quả.
  • Phát hiện đột biến virus và kháng thuốc: Nhiều trường hợp xét nghiệm định lượng HBV-DNA tăng cao trở lại trong quá trình điều trị, nghĩa là xảy ra hiện tượng tái phát do virus kháng thuốc. Đồng thời, chỉ số men gan thay đổi bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy nguy cơ virus đột biến.
  • Quyết định ngưng điều trị: Giúp bác sĩ đưa ra quyết định có ngưng sử dụng thuốc kháng virus hay không. Việc này bắt buộc kết hợp thực hiện thêm nhiều xét nghiệm khác: xét nghiệm định lượng HBV-DNA một lần nữa, dấu ấn viêm gan B (HBsAg, HBeAg, Anti-HBe…), xét nghiệm chức năng gan, siêu âm gan…

Cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA
Kết quả xét nghiệm HBV-DNA bằng kỹ thuật PCR có độ chính xác cao đến 99%.

Hầu hết các xét nghiệm HBV-DNA hiện nay đều ứng dụng kỹ thuật Realtime PCR. Kỹ thuật này tự động hóa từ bước chiết tách phân tử DNA đến quá trình thực hiện phản ứng PCR, từ đó cho ra kết quả có độ chính xác cao đến 99% và được sử dụng để phát hiện các trường hợp sau:

  • Đo nồng độ cụ thể của virus viêm gan B.
  • Mẫu máu không phát hiện sự tồn tại của virus.
  • Tải lượng virus thấp dưới ngưỡng phát hiện thông thường là 20 IU/mL.

Xét nghiệm HBV-DNA cho biết kết quả sử dụng đơn vị quốc tế IU trên mỗi mL máu (IU/mL), hoặc bằng cách đếm số lượng bản sao (copies/mL). Kết quả sẽ cho ra hai trường hợp là dương tính và âm tính.

Dương tính

  • Chỉ số dưới 2.000 IU/mL hoặc dưới 10.000 copies/mL: Tải lượng virus đang ở mức thấp, cho thấy kết quả điều trị có hiệu quả hoặc virus đang không hoạt động.
  • Chỉ số từ 2.000 – 10.000 IU/mL hoặc từ 10.000 – 100.000 copies/mL: Tải lượng virus ở mức trung bình. Nghĩa là hiệu quả điều trị chưa đạt như mong muốn, hoặc virus đang hoạt động yếu.
  • Chỉ số vượt quá 10.000 IU/mL hoặc trên 100.000 copies/mL: Định lượng virus đang ở mức cao. Virus lúc này đang hoạt động mạnh khiến gan bị tổn thương nặng, và nguy cơ cao gây ra các biến chứng như xơ gan hoặc ung thư gan.

Âm tính

Kết quả xét nghiệm HBV-DNA cho thấy định lượng virus đang ở mức rất thấp hoặc hoàn toàn không có. Nghĩa là bệnh viêm gan B đã được kiểm soát hiệu quả hoặc đã chữa khỏi.

Lưu ý: Chỉ một kết quả định lượng HBV-DNA là chưa đủ. Các bác sĩ cần kết hợp thêm những kết quả xét nghiệm khác để chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả định lượng virus viêm gan B

  • Thời gian bảo quản quá lâu có thể khiến kết quả xét nghiệm thiếu chính xác do các dấu hiệu của virus đã giảm dần.
  • Chất chống đông Heparin: Chất này có trong các ống lấy mẫu bệnh phẩm giúp bảo quản máu không bị đông. Tuy nhiên, Heparin có thể khiến mẫu bệnh phẩm bị ức chế với phản ứng Realtime PCR trong quá trình xét nghiệm.

Đối tượng nào cần xét nghiệm định lượng virus viêm gan B?

Xét nghiệm HBV-DNA được chỉ định thực hiện với những trường hợp sau:

  • Người đang điều trị viêm gan B.
  • Người được chẩn đoán viêm gan B.
  • Người suy giảm chức năng gan, hoặc gan đang bị tổn thương.
  • Người có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh.

Giải đáp thắc mắc về xét nghiệm định lượng HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA có cần nhịn ăn không?

Không. Xét nghiệm phân tích mẫu máu lấy từ tĩnh mạch nên không cần phải nhịn ăn.

Xét nghiệm HBV-DNA không cần nhịn ăn
Xét nghiệm HBV-DNA không cần nhịn ăn.

Xét nghiệm HBV-DNA bao lâu có kết quả?

Ứng dụng kỹ thuật Realtime PCR hiện đại nên sau khoảng 3 – 6 tiếng sẽ có kết quả.

Xét nghiệm HBV-DNA bao nhiêu tiền?

Chi phí của xét nghiệm dao động từ 600.000 – 1.500.000 VND/lần, tùy theo cơ sở và chất lượng dịch vụ thực hiện.

Nên chọn xét nghiệm định lượng virus viêm gan siêu vi B ở đâu?

Hiện tại, hệ thống phòng khám đa khoa và xét nghiệm Diag hiện đang là điểm đến đáng tin cậy của nhiều khách hàng với mong muốn tầm soát sức khỏe trước căn bệnh viêm gan siêu vi B. Trung tâm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189, EQAb cùng hệ thống máy xét nghiệm tân tiến nhất từ Abbott và Roche, Diag đảm bảo mọi kết quả xét nghiệm đều chính xác và có giá trị sử dụng cao trong điều trị bệnh tật, được tin tưởng bởi hơn 3.000 bệnh viện và phòng khám đối tác.

Diag hiện đang triển khai các gói thăm khám và xét nghiệm sàng lọc viêm gan siêu vi chất lượng cao với mức giá đa dạng dành cho mọi đối tượng.

Bảng giá Gói sàng lọc viêm gan siêu vi

TÊN GÓI THÔNG TIN  GIÁ GÓI
HBsAg định tính Giúp tìm ra kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B. 110.000 VND
HBsAb Giúp tìm ra kháng thể bề mặt virus viêm gan B. 121.000 VND
HCV Ab Giúp tìm ra kháng thể kháng virus viêm gan C. 154.000 VND
HBcAb Giúp phân biệt các trường hợp đã có kháng thể viêm gan do tiêm vaccine hoặc có tiền sử bị viêm gan B cấp tính đã chữa khỏi. 189.000 VND
Anti-HBc IgM Giúp phát hiện tình trạng đang nhiễm virus viêm gan B thông qua xác định kháng thể IgM chống lại HBV trong giai đoạn cấp. 189.000 VND
HAV Total Giúp phát hiện tình trạng đã từng nhiễm, đang nhiễm hoặc đã được tiêm ngừa virus viêm gan A. 150.000 VND
Gói xét nghiệm Viêm gan siêu vi Cơ bản Bao gồm HBsAg định tính, HBsAb, và HCV Ab. 370.000 VND
Gói xét nghiệm Viêm gan siêu vi Nâng cao Bao gồm HBsAg định tính, HBsAb, HCV Ab, HBcAb, Anti-HBc IgM, và HAV Total. 870.000 VND
Chỉ số xét nghiệm gan cao
Chọn gói xét nghiệm sàng lọc viêm gan siêu vi phù hợp tại trung tâm xét nghiệm gan Diag.

Khách hàng có nhu cầu tầm soát sức khỏe và các bệnh viêm gan siêu vi tại nhà có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Diag thông qua các kênh sau:

Lời kết

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đầy đủ những thông tin cần biết về cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA. Việc đọc hiểu kết quả định lượng virus viêm gan B là rất quan trọng. Ngay cả khi nhận kết quả âm tính cũng đừng nên chủ quan mà hãy chủ động liên hệ với các y bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kết quả chính xác.