Trở lại

Thai mấy tuần thì xét nghiệm máu biết trai hay gái?

Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn biết được giới tính của con ngay khi biết tin mình mang thai. Tuy nhiên, việc xác định này không thể xác định bằng mắt thường mà phải cần đến các xét nghiệm chuyên sâu. Trong đó, xét nghiệm máu thường được sử dụng để biết được giới tính của em bé. Vậy khi thai được mấy tuần thì xét nghiệm máu biết trai hay gái? Và vì sao việc tiết lộ giới tính thai nhi bị nghiêm cấm? Hãy cùng Diag tìm hiểu câu trả lời trong bài viết bên dưới.

Giới tính thai nhi có thể được xác định khi nào?

Khi thai chuẩn bị bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba (tuần thứ 20 đến 24), cha mẹ có thể thực hiện siêu âm thai để biết được giới tính của bé. Phương pháp này hoàn toàn không xâm lấn, an toàn cho cả hai mẹ con nên rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhược điểm là có thể xác định sai giới tính thai nhi nếu bộ phận sinh dục bị ẩn hoặc có bất thường thì sẽ khó phát hiện qua siêu âm.

Ngoài ra, một số phương pháp khác như chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau (CVS) cũng giúp xác định giới tính của trẻ. Chọc ối thực hiện từ 15 – 20 tuần tuổi và CVS từ 10 – 12 tuần tuổi. Tuy có thể xác định sớm hơn so với siêu âm nhưng rủi ro sức khỏe khá cao. Do đây là những loại xét nghiệm xâm lấn nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Có thể xác định giới tính thai nhi qua xét nghiệm máu không?

Xét nghiệm máu xác định giới tính thai nhi là hoàn toàn khả thi. Trong máu mẹ có một hỗn hợp là cfDNA, được tạo ra từ tế bào của thai nhi và truyền vào máu mẹ qua nhau thai. DNA trong tế bào nhau thai thường giống với DNA của thai nhi. Do đó việc phân tích hỗn hợp cfDNA sẽ giúp xác định sớm đứa bé là trai hay gái.

Mấy tuần thì xét nghiệm máu biết trai hay gái?

Các chuyên gia y tế cho biết, xét nghiệm máu từ tuần thứ 10 có thể cho biết giới tính thai nhi. Phân tích cfDNA trong máu người mẹ có thể xác định bé là trai hay gái với độ chính xác cao đến 95%. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm này cũng nhằm mục đích sàng lọc trước sinh và phát hiện các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Xét nghiệm máu tổng quát khi mang thai.
Từ tuần thứ 10 mẹ bầu có thể xét nghiệm máu xác định giới tính thai nhi.

Trường hợp nào nên xét nghiệm máu?

Mọi thai phụ đều có thể làm xét nghiệm máu để biết được bé là trai hay gái. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt cần thiết thực hiện nhằm phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh ở thai nhi:

  • Mẹ từ 35 tuổi trở lên.
  • Từng sinh con mắc dị tật, hoặc có tiền sử gia đình mắc các hội chứng rối loạn di truyền.
  • Từng bị sảy thai nhưng không xác định nguyên nhân cụ thể.
  • Đã siêu âm hoặc làm xét nghiệm sinh hóa và phát hiện bất thường.
  • Trường hợp thụ tinh nhân tạo, hoặc mang nhiều thai cùng lúc.

Vì sao công khai giới tính thai nhi bị nghiêm cấm tại Việt Nam?

Hiện nay vẫn còn nhiều gia đình Việt theo quan niệm trọng nam khinh nữ và mong muốn có con trai để nối dõi tông đường. Điều này dẫn đến tình trạng nạo phá thai gia tăng do giới tính của con không đúng như mong muốn. Đây không chỉ là hành động vô nhân đạo, trái với đạo đức, mà còn có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến tính mạng của người mẹ và giảm khả năng có thai trong tương lai.

Xét nghiệm máu biết trai hay gái dựa trên việc xác định có hoặc không có NST Y.
Tiết lộ giới tính thai nhi là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn giới tính này còn gây nên hậu quả mất cân bằng giới tính ở nam và nữ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tỷ số giới tính của trẻ sau sinh là 112 bé trai/100 bé gái trong năm 2023. Nếu không có sự quản lý nghiêm ngặt, tỷ lệ này sẽ càng tăng cao và rất khó kiểm soát.

Để hạn chế tình trạng nạo phá thai và mất cân bằng giới tính, Điều 98 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định không được công khai giới tính thai nhi. Tất cả mọi hành vi chẩn đoán, tiết lộ, công khai giới tính của trẻ đều vi phạm pháp luật, trừ những trường hợp được pháp luật cho phép. Do đó, trong các kết quả xét nghiệm đều không được phép đề cập đến giới tính của thai nhi. Trong trường hợp muốn biết con là trai hay gái thì cha mẹ có thể tham khảo tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ hơn.

Lời kết

Như vậy vấn đề “Mấy tuần thì xét nghiệm máu biết trai hay gái” đã có câu trả lời. Ngay từ tuần thứ 10 đã có thể thực hiện xét nghiệm máu để biết được giới tính thai nhi. Tuy nhiên, các xét nghiệm đều không được phép đề cập đến giới tính của con vì đây là một hành vi vi phạm pháp luật.