Trở lại

Bảo Vệ Gan Trong Mùa World Cup Với 8 Món Ăn Này

Tỷ lệ người mắc bệnh về gan và dẫn đến hình thành ung thư gan rất cao, đặc biệt đối với người Việt Nam khi tỷ lệ tử vong vì ung thư gan đứng thứ 3, chỉ sau ung thư phổi và dạ dày. Vậy ăn uống gì để bảo vệ gan, nhất là trong thời điểm World Cup 2022 đang diễn ra sôi nổi?

 

Cà Phê

Cà phê có cộng dụng bảo vệ gan trước tình trạng gan nhiễm mỡ – sự tích tụ của mỡ máu trong gan, khiến gan bị nhiễm độc và dẫn đến viêm tế bào gan. Uống cà phê mỗi ngày giúp làm giảm tình trạng gan mạn tính và tránh dẫn đến ung thư gan. Theo đó, Antioxidants (chất chống oxy hóa) trong cà phê sẽ làm chậm quá trình các tế bào bị phân hủy, cũng như “giải cứu” các enzyme trong gan khỏi các chất gây ung thư.

 

 

 

 

Bột Yến Mạch

Ăn yến mạch sẽ giúp chế độ ăn uống của bạn được bổ sung chất xơ – tốt cho hệ tiêu hóa và có ích cho gan, vì chúng chứa nhiều Beta-glucans tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tiểu đường, nguy cơ bị béo phì và làm giảm lượng mỡ trong máu. Lưu ý, bạn không nên mua bột yến mạch ăn liền do chứa nhiều bột và đường, thay vào đó là yến mạch cán đôi (yến mạch Alien/yến mạch thô) và yến mạch nguyên hạt.

 

 

 

 

Trà Xanh 

Trà xanh giúp hạn chế ung thư, đặc biệt ở phái đẹp thuộc khu vực châu Á (theo nghiên cứu vào năm 2016). Tuy nhiên, trà xanh sẽ phát huy hết công dụng khi uống so với việc dùng viên nén.

>>> Bạn có thể đọc thêm: Uống Trà Xanh Có Tốt Không Và Dùng Bao Nhiêu Là Đủ?

 

 

 

 

 

Tỏi

Tỏi giúp giảm cân và mỡ trong cơ thể ở người bị gan nhiễm mỡ không do rượu. Theo đó, việc giảm cân rất có ích đối với các đối tượng bị thừa cân, bị béo phì và đối mặt với nguy cơ bị gan nhiễm mỡ không do rượu.

 

 

 

 

Nho Và Bưởi

Nho chứa phần lớn Antioxidants (chất chống oxy hóa) giúp hạn chế nguy cơ tổn thương gan. Đồng thời, nhờ vào Naringin và Naringenin trong bưởi sẽ giảm thiểu viêm gan và bảo vệ các tế bào gan. Tuy nhiên, những đối tượng đang sử dụng thuốc điều trị về gan cần tham vấn ý kiến của bác sĩ khi bổ sung bưởi/nước ép bưởi vào chế độ ăn uống, vì trong thuốc bạn uống đã chứa phần lớn các thành phần làm từ bưởi.

 

 

 

 

 

Thức Ăn Từ Thực Vật 

Các loại thực phẩm từ thực vật sẽ có lợi cho gan của bạn, bao gồm bơ, chuối, lúa mạch, súp lơ, gạo lứt, cà rốt, chanh, đu đủ và dưa hấu. Các đối tượng đã/có nguy cơ/bình thường nên nạp các thực phẩm này hằng ngày vào mỗi bữa ăn.

 

 

 

 

 

Hạt

Hạt chứa các axit béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa. Vì thế, ăn hạt giúp ngăn ngừa bị gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan và việc mất cân bằng oxy hóa.

 

 

 

 

 

Dầu Ôliu

Ăn quá nhiều chất béo sẽ không tốt cho gan, nhưng không đồng nghĩa bạn phải cắt sạch chất béo trong bữa ăn. Hãy bổ sung dầu ôliu thay cho chất béo, để giảm thiểu việc mất cân bằng oxy hóa và cải thiện chức năng gan, vì trong dầu chứa lượng lớn các axit béo không bão hòa.

 

Nguồn: Medical News Today 

* Bài viết được tham vấn chuyên gia y tế thuộc Diag. Tuy nhiên, các thông tin trên chỉ mang tính tham khảo và không thay thế tư vấn y khoa. Trước khi tiến hành bất kỳ hành động nào dựa trên thông tin đã cung cấp, vui lòng nhận sự chỉ định từ chuyên gia y tế. 

Tìm hiểu thêm các Bí quyết Sức khỏe tại đây