Trở lại

5 Thói Quen Sức Khỏe Dễ Dàng Thực Hiện Trong Năm Mới

Năm mới mở ra một hành trang mới, một độ tuổi mới và hứa hẹn nhiều điều bất ngờ đang chờ đón bạn. Để giữ gìn sức khỏe và thay đổi bản thân thật tích cực, bạn đừng bỏ qua xây dựng 5 thói quen sức khỏe này.

1. Nhảy Múa Là Cách Vận Động Dễ Dàng Nhất

Nhảy múa đem lại lợi ích lớn cho thể chất và tinh thần mà không cần phải tốn quá nhiều tiền bạc hay yêu cầu kỹ năng nhất định so với các môn thể thao khác. Bạn chỉ cần tập trung vào cơ thể, nhịp điệu và nếu muốn thêm động lực, hãy rủ một vài bạn nhảy đồng hành cùng bạn.

Qua hoạt động nhảy múa, cơ thể bạn sẽ trở nên linh hoạt và mềm mại hơn. Theo đó, nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy nhảy múa ít nhất 03 lần/tuần giúp cải thiện sự cân bằng cơ thể ở người lớn tuổi. Việc nhảy múa giúp bạn phản ứng nhanh nhạy trước các tình huống bất ngờ, hạn chế việc té ngã, đồng thời là một cách trị liệu hiệu quả sau những lần bị chấn thương vì tai nạn.

Vì thế, tại sao bạn không mở những bản nhạc yêu thích, cảm nhận nhịp điệu và để cơ thể mình được phiêu theo chúng? Đừng ngại người khác sẽ đánh giá hay bản thân không chuyên nghiệp, hãy cứ nghe nhạc và để cơ thể được thoải mái nhảy múa.

2. Trồng Cây Là Cách Vận Động Nhẹ Nhàng Nhất

Trồng cây dù không phải là hoạt động khuyến khích bạn vận động, chúng lại mang lại cải thiện đáng kể đối với não bộ, cơ bắp và chất lượng sống.

Theo đó, từ những hành động đơn giản như nhổ rễ, vun đất,… là các yếu tố giúp bạn tăng cường cơ bắp, tăng cường sức chịu đựng và sự dẻo dai. Ngoài ra, khi trồng cây sẽ giúp bạn ở ngoài trời nhiều hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiếp xúc với không khí tự nhiên, ánh nắng mặt trời và bổ sung vitamin D cho cơ thể, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Bên cạnh đó, vì bạn cần phải ghi nhớ thời gian cũng như trình tự chăm sóc các loài cây trong vườn, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc trồng cây hằng ngày giúp giảm thiểu rủi ro bị sa sút trí tuệ, cũng như hạn chế nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

3. Nuôi Thú Cưng Là Cách Vận Động Vui Vẻ Nhất

Một hoạt động khác giúp bạn nâng cao sức khỏe và khiến cảm xúc trở nên tích cực là nuôi thú cưng. Theo đó, nuôi thú cưng giúp bạn hạ huyết áp, giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, cũng như làm giảm cảm giác cô đơn và nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

4. Viết Lách Là Hoạt Động Chữa Lành Hiệu Quả Nhất

Viết lách giúp ích rất nhiều cho tinh thần và cơ thể bạn, bao gồm cải thiện trí nhớ, giấc ngủ, giảm stress và nhiều yếu tố khác trong cuộc sống.

Theo đó, một vài nghiên cứu cho thấy, các bệnh nhân ung thư khi viết lách sẽ cảm thấy thoải mái và tích cực hơn khi đối diện các biến chứng do ung thư gây ra, hạn chế hình thành các tác hại vật lý cho cơ thể.

Viết lách, dù về bất kỳ chủ đề nào đều là một cách bộc lộ cảm xúc bản thân và giúp bạn giải tỏa nhiều vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, bạn sẽ tự khắc tạo ra nhiều thời gian dành cho chính mình, đồng thời cải thiện tâm trạng, tinh thần và sức khỏe. 

5. Nghe Nhạc Là Hoạt Động Giúp Bạn Dễ Chịu Nhất

Chơi nhạc cụ, hoặc nghe nhạc được xem là có lợi cho cả sức khỏe tinh thần lẫn vật lý. Não bộ của bạn khi nghe nhạc sẽ có phản ứng tương tự khi nghĩ đến thức ăn và chuyện tình dục.

Nghe nhạc giúp bạn tăng cường hệ tiêu hóa của cơ thể, giảm thiểu stress và lo lắng, cũng như xoa dịu các cơn đau và thậm chí là có ích với bệnh nhân trầm cảm.

Ngoài ra, việc nghe nhạc được khuyến khích thực hiện trong lúc chờ phẫu thuật. Theo một nghiên cứu vào năm 2013, nghe nhạc giúp bạn giảm thiểu cơn đau hiệu quả hơn so với việc dùng thuốc, cũng như làm giảm hormone lo lắng để tạo tâm thế thoải mái trước khi phẫu thuật.

Nguồn: Medical News Today